‘ทำงานทางไกล’ ลดแออัด 'โตเกียว'

‘ทำงานทางไกล’ ลดแออัด 'โตเกียว'

ขณะที่มหกรรมกีฬา “โอลิมปิก” และ “พาราลิมปิก” มีแนวโน้มที่จะดึงดูดแฟนกีฬาจำนวนมากสู่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อนปีหน้า บรรดาบริษัทเจ้าถิ่นก็เริ่มรณรงค์ให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ หวังเป็นวิธีแก้ปัญหาความแออัดในเมืองหลวง

“ริโก้” ผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงานชื่อดัง ตัดสินใจปิดสำนักงานใหญ่ในแขวงโอตะของกรุงโตเกียวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ช่วงที่มีการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ลูกจ้างราว 2,000 คนจะทำงานจากบ้านหรือสถานที่อื่น ยกเว้นคนที่จำเป็นต้องอยู่ในออฟฟิศด้วยเหตุผลบางประการ เช่นมีนัดประชุมกับลูกค้าหรือทดสอบผลิตภัณฑ์

เพื่อเตรียมความพร้อม ริโก้จะเข้าร่วมแคมเปญ “วันทำงานทางไกล” ของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มในปลายเดือนก.ค.นี้หรือเป็นช่วงเดียวกับที่โอลิมปิกเปิดฉากขึ้นในปีหน้าบริษัทจะตั้งจุดทำงานผ่านดาวเทียมบริเวณใกล้กับสำนักงานใหญ่และสำนักงานหลักแห่งอื่น ๆ

ขณะที่ธุรกิจรายอื่น ๆ จะใช้วันทำงานทางไกลในการทดสอบกลยุทธ์สำหรับรับมือมหกรรมโอลิมปิกด้วย

พนักงานของบริษัทไอที “เอ็นอีซี” ราว 3.4 หมื่นคนจากทั้งหมด 6 หมื่นคนที่สามารถทำงานทางไกลได้ จะเข้าร่วมแคมเปญดังกล่าวในปีนี้ด้วย พวกเขาจะได้รับอนุญาตให้ทำงานจากบ้านเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน โดยสามารถเข้าสถานที่ทำงานผ่านดาวเทียมที่จัดไว้ได้ตามที่ต้องการสำหรับผู้ที่อาศัยในพื้นที่กรุงโตเกียว

ส่วนพนักงานขายจะไปพบลูกค้าของตัวเองได้เลยโดยไม่ต้องแวะเข้าออฟฟิศระหว่างทาง

“ฟูจิตสึ” กลุ่มไอทีรายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะตั้งสำนักงานทำงานผ่านดาวเทียมชั่วคราว 4 จุดในย่านโตเกียวระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก 2020 โดยจะให้พนักงาน 1 หมื่นคนทำงานทางไกล 5 วันติดต่อกัน

นอกจากนั้น “เอคเซนเชอร์” บริษัทจัดหางานเอาท์ซอร์สจะสนับสนุนให้พนักงานลาพักร้อนช่วงเดียวกับโอลิมปิกได้ ส่วนผู้ผลิตระบบไอทีอย่าง “เอสซีเอสเค” “เอ็นทีที ดาต้า” และผู้ผลิตยาง “บริดจสโตน” ต่างกำลังหาทางออกที่คล้ายกัน

“ซูบารุ” ค่ายรถชื่อดังตั้งเป้าที่จะเริ่มใช้ทางเลือกใหม่สำหรับการทำงาน ซึ่งรวมถึงการทำงานทางไกล อย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค.นี้ แม้กระทั้ง “พานาโซนิค” บริษัทรายใหญ่ในเมืองโอซากาก็เรียกร้องให้ลูกจ้างทุกคนในญี่ปุ่นลองทำงานจากบ้าน หรือเลือกเดินทางนอกช่วงเวลาเร่งด่วนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

การทำงานทางไกลกลายเป็นเรื่องคุ้นชินมากขึ้นในญี่ปุ่น ผลสำรวจของรัฐบาลพบว่า 19.1% ของบริษัททั่วประเทศเพิ่มทางเลือกนี้แก่พนักงานของตนในปี 2561 หรือเพิ่มขึ้น 5.25% จากปีก่อนหน้า ขณะที่บริษัทอีก 7.2% กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในเรื่องนี้

แคมเปญวันทำงานทางไกลของรัฐบาลญี่ปุ่น มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนทำงานจากบ้านกันมากขึ้น เมื่อปี 2561 มี 1,700 กลุ่มและพนักงาน3 แสนคนเข้าร่วมแคมเปญนี้ ซึ่งมีรายงานว่าช่วยลดจำนวนผู้สัญจรใน 23 แขวงของกรุงโตเกียวลง 4 แสนคน

ส่วนในปีนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเองก็หวังที่จะเพิ่มการมีส่วนร่วมแคมเปญดังกล่าวเป็น 3,000 กลุ่มและลูกจ้างกว่า 6 แสนคน