เจ้าของโครงการเครนถล่ม ไหว้ขอโทษ-รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

เจ้าของโครงการเครนถล่ม ไหว้ขอโทษ-รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

เจ้าของโครงการเครนถล่ม ไหว้ขอโทษ-เสียใจนักเรียนได้รับบาดเจ็บ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด เยียวยาต่อเนื่องทุกเคส เผยอยู่ระหว่างสร้างอุปกรณ์ปิดกั้นอาคาร ไม่ได้ซ่อมแซมหรือต่อเติมอาคาร

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 มิ.ย.62 ที่โรงแรมเลอบัว แอท สเตท ทาวเวอร์ ถนนสีลม แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ นายวรพล อุดมโชคปิดิ ตัวแทนบริษัทแบงค์ค็อก ฮอสพิทอลลิตี้ จำกัด เจ้าของโรงแรมริเวอร์การ์เด้นท์ เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีเครนถล่มที่อาคารริเวอร์การ์เด้นท์

นายวรพล กล่าวว่า ก่อนอื่นทางบริษัทต้องกราบขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงทรัพย์สินของโรงเรียน โดยหลังตนทราบข่าว และทราบว่ามีเด็กได้รับบาดเจ็บตนจึงส่งคนไปดูที่โรงเรียนส่วนตนเองได้เดินทางไปดูอาการเด็กที่โรงพยาบาลทันที ทางบริษัทได้ขอเป็นเจ้าของคนไข้ทั้งหมดโดยดูแลค่าใช้จ่ายทั้งระหว่างการรักษา และเยียวยาต่อเนื่องทุกเคส รวมถึงรับผิดชอบความเสียหายของตัวอาคาร ซึ่งทางบริษัทได้จัดหาที่พักให้บาทหลวงที่ต้องออกจากอาคารโดยบริษัทรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

นายวรพล กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมายอมรับว่าเคยเกิดเหตุเล็กน้อยมาแล้ว 4 ครั้ง ทางบริษัทดูแลทุกครั้งทั้งซ่อมแซม และเยียวยาค่าใช้จ่าย และระงับการก่อสร้าง ถึงอย่างน้ั้นทางบริษัทจึงพูดคุยกับทางโรงเรียนอัสสัมชัญ หาความเป็นไปได้ที่จะทำงานต่อโดยมีทางเขตบางรักเป็นตัวกลางให้โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่า “ทางบริษัทต้องดำเนินการสร้างอุปกรณ์โพรเทคชั่นเพื่อป้องกันให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน” หลังจากเกิดเหตุครั้งที่ 4 นั้นทางบริษัทได้หยุดการก่อสร้างที่เกี่ยวกับตัวอาคารไปแล้ว และดำเนินการสร้างอุปกรณ์โพรเทคชั่นซึ่งเป็นโครงเหล็กปิดกั้นรอบตัวอาคารขณะนี้ดำเนินการสร้างไปได้ 90% แล้ว แต่ก็มาเกิดอุบัติเหตุขึ้นก่อน ทางบริษัทยืนยันว่าอาคารอยู่ระหว่างสร้างโพรเทคชั่น ไม่ได้อยู่ระหว่างซ่อมแซมหรือต่อเติมอาคารแต่อย่างใด

นายวรพล กล่าวต่อว่า ในส่วนของสาเหตุนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตนต้องขอดูข้อมูลสรุปอีกครั้ง แต่จากที่พูดคุยกับฝ่ายผู้รับเหมาขณะเกิดเหตุเครนไม่หยุดมันยกตัวขึ้นไปเรื่อยๆ จนรับน้ำหนักไม่ไหวก่อนจะหักลง แต่ก็ยังไม่ทราบว่าเกิดจากคนหรือเครื่องจักร ส่วนกรณีผู้ขับเครนมีความสามารถหรือเป็นต่างด้าวหรือไม่นั้นตนตอบไม่ได้เพราะเป็นความดูแลของฝ่ายบริษัทผู้รับเหมา ส่วนกรณีฝ่าฝืนก่อสร้างต่อเติมตนยืนยันว่าทางบริษัทได้ระงับการก่อสร้างแล้ว อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุทางบริษัทได้ส่งตัวแทนไปให้ปากคำกับตำรวจแล้ว และมีการพูดคุยกับผู้ปกครองบางท่านแล้ว หลังจากนี้ทางบริษัทยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับทิศทางต่อจากนี้เนื่องจากเป็นห่วงผู้ได้รับบาดเจ็บขอดำเนินการเรื่องนี้ให้เรียบร้อยก่อน แต่ในส่วนของการแก้ไขเบื้องต้นคือมอบหมายให้บริษัทพุทธะเตชะ จำกัด ดำเนินการรื้อถอนเครนที่โครงการ และวัสดุต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยในโรงเรียนออกโดยด่วน