'Thai MOOC' เรียนรู้ออนไลน์ฟรี แบบไม่จำกัด

'Thai MOOC' เรียนรู้ออนไลน์ฟรี แบบไม่จำกัด

สกศ.เปิดเวที “พลิกโฉมการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม” นักวิชาการชูพัฒนาการศึกษาแบบเปิด Thai MOOC เทรนด์ด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา เตรียมเชื่อมโยงไปทุกสถาบันการศึกษา ทุกหน่วยงาน เปิดรายวิชาออนไลน์ตามความสนใจแบบไม่มีข้อจำกัด

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.62 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมทางวิชาการ เรื่อง “พลิกโฉมการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Learning Platform)” โดยมีนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่า ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมดิจิทัล (Digital) ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้ของผู้เรียนจึงเปลี่ยนไป ผู้เรียนสามารถค้นคว้าหาแหล่งความรู้ได้เองจากสื่อออนไลน์ต่างๆ ขณะที่มหาวิทยาลัย/สถาบันการศึกษา หลายแห่งในประเทศไทย ได้เริ่มมีการใช้บทเรียนออนไลน์ขึ้น เพื่อเป็นส่วนเสริมในการเรียนการสอน และได้มีการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกัน รวมทั้งได้พัฒนาการศึกษาแบบเปิด Thai MOOC ( Thai Massive Open Online Courseware) โดยเป็นแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่จะจัดระบบความรู้จนเป็นรายวิชาหรือหลักสูตรเพื่อให้ผู้สนใจเรียนรู้ได้อย่างมีทิศทาง ถือว่าเป็นระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ขึ้น ซึ่งสอดรับกับแนวทางการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ประเด็นการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้โดยการพลิกโฉมด้วยระบบดิจิทัล (Digitalization for Learning Reform) ของแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา

น.ส.ฐาปนีย์ ธรรมเมธา ผู้อำนวยการโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย กล่าวว่าเมื่อโลกเจริญมากขึ้น อินเทอร์เน็ตดีขึ้น แพลตฟอร์มออนไลน์มีความสำคัญอย่างมาก และเป็นสิ่งที่บุคลากรทางการศึกษา ผู้เรียนสามารถใช้ในการพัฒนาตนเองได้ ปรับเปลี่ยนห้องเรียน เปิดให้ทุกคนได้เข้าไปเรียนรู้ โดยต้องมีเนื้อหาที่อยู่ในออนไลน์ มีการเรียน ทำกิจกรรม ผู้สอนและผู้เรียนต้องออกแบบการเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา (สกอ.) ได้เปิดการเรียนการสอนออนไลน์เพื่อมวลชน ใช้สภาพแวดล้อมของการเรียนในห้องเรียนปกติไปใส่ในแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้เพื่อเสริมความรู้ ทดแทนความรู้ปกติ

“Thai MOOC ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย แต่ตอนนี้ MOOC เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นจากโลกที่ปรับเปลี่ยน เป็นเทคโนโลยีทางการศึกษา การเรียนรู้แบบใหม่ของคนไทย โดย Thai MOOC เป็นระบบการศึกษาแบบเปิดที่นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆมาเป็นข้อจำกัด ไม่มีการเก็บค่าลงทะเบียนเรียน ไม่ต้องสอบเข้า และไม่มีการจำกัดจำนวนรับ เป็นโปรเจคที่ช่วยให้สถาบันการศึกษา หรือหน่วยงาน องค์กรอื่นๆ มาเปิดรายวิชาร่วมกัน เป็นการเรียนรู้แบบดิจิตอล และเป็นการเก็บข้อมูล พฤติกรรมของประชาชน โดยโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทยจะเป็นหน่วยงานหลักในการดูแล และประสานงานให้เกิดการจัดเรียนการสอน มาตรฐานการศึกษาและการจัดเก็บประวัติและการเทียบโอนผลการเรียนรู้” น.ส.ฐาปนีย์ กล่าว

นายวรสรวง ดวงจินดา ผู้อำนวยการสำนักการจัดการศึกษาออนไลน์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่าการสอนในยุคปัจจุบัน ผู้สอนต้องรู้จักการใช้ดิจิตอลแพลตฟอร์มให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ซึ่ง MOOC เป็นการใช้คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ตสอนคนทั่วโลก โดยทุกคนสามารถเรียนรู้ได้พร้อมกันบน Digital Learning Platform และทุกหน่วยงาน ทุกสถาบันสามารถมาเปิดรายวิชา การเรียนการสอนได้ Thai MOOCเกิดขึ้นโดยได้มีการศึกษาจากหลายประเทศ มาบูรณาการให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของคนไทย ดังนั้น เนื้อหาใน Thai MOOC ส่วนใหญ่จะอยู่ใน 10 ชั่วโมงการเรียนรู้ ซึ่งไม่ใช่เพียงการสอน แต่มีการติดตามการเรียนรู้ ซึ่งเนื้อหาแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ วิดีโอ 35% และที่เหลือเป็นกิจกรรม เนื้อหาที่ผู้เรียนได้อ่าน ได้เรียนรู้ร่วมกัน เพราะคนไทยชอบดูวิดีโอ โดยเฉพาะYoutube ขณะนี้ได้มีนำเสนอเนื้อหารายวิชาในThai MOOC ผ่าน Youtube มีมากกว่า 70 สถาบัน ในการนำเสนอเนื้อหารายวิชา จัดการเรียนการสอนผ่าน Youtube จึงอยากฝากผู้เรียน บุคลากรทางการศึกษาได้เข้าไปเรียนรู้ เพิ่มเติมทักษะ นำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต

ทั้งนี้ สำหรับการพัฒนาการศึกษาแบบเปิด Thai MOOC เกิดจากความร่วมมือของ โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะร่วมดูแล Thai MOOC โดยจัดการทั้งระบบตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี ระบบเครือข่าย โปรแกรมระบบจัดการเรียนรู้ และการจัดการเรียนการสอน โดยมีสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมพัฒนารายวิชาและจัดการเรียนการสอน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการจัดการศึกษาในระบบเปิด อย่าง Thai MOOC เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสามารถรองรับผู้เรียนจำนวนมาก นอกจากจะมีความสำคัญในเรื่องของการเรียนรู้ให้ทุกคนได้เลือกสรรวิชาเรียนกว่า 140 วิชาตามความสนใจ เป็นการเรียนที่สะดวกสบายต่อผู้เรียนด้วยช่องทางการให้การศึกษาผ่านระบบอินเทอร์เน็ต อีกทั้งยังเป็นการเรียนฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ผู้สนใจเรียนรู้เพื่อต่อยอดความต้องการในอนาคต สามารถลงทะเบียนเรียนล่วงหน้าได้แล้วที่เว็บไซต์ www.thaimooc.org