ตร.แจ้ง2ข้อหา ขบวนการ 'บัตรพลังงานลวงโลก'

ตร.แจ้ง2ข้อหา ขบวนการ 'บัตรพลังงานลวงโลก'

ตำรวจขอนแก่นแจ้ง 2 ข้อหาขบวนการการหลอกจำหน่ายบัตรพลังงาน เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 341และ343 ฐานฉ้อโกงประชาชน พร้อมมอบ สสจ.ขอนแก่น นำบัตรพลังงานไปทดลองในห้องแล็ป

นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเพื่อเอาผิดกับตัวแทนจำหน่ายบัตรพลังงาน ที่อ้างว่ารักษารักษาโรคได้สารพัด หลังมีชาวบ้านใน 4 อำเภอ คือ อำเภออุบลรัตน์ เขาสวนกวาง น้ำพองและอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น หลงเชื่อซื้อไปใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก ล่าสุดทางตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นได้รวบรวมพยานหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอที่ตัวแทนจำหน่ายบัตรพลังงานกำลังโฆษณาและสาธิตการใช้บัตรพลังงานให้กับชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณว่าเป็นยาที่สามารถรักษาอาการป่วยได้

แต่จากการตรวจพิสูจน์จากผู้เชี่ยวชาญแล้วยืนยันว่าบัตรพลังงานไม่สามารถใช้รักษาโรคใดๆได้ และยังมีส่วนผสมเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และได้แจ้ง 2 ข้อหาตามความผิดฐานฉ้อโกง ตามมาตรา 341 และมาตรา 343 แสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดความจริง ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ที่กระทำความผิดได้ เนื่องจากตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานและสืบสวนอย่างรัดกุมเพื่อเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ได้ทั้งหมด โดยภาพรวมแล้วถือว่าคดีมีความคืบหน้าไปเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นำบัตรพลังงานไปทดลองในห้องแล็ป กรณีที่ตัวแทนจำหน่ายอ้างว่าบัตรพลังงานเมื่อนำไปแกว่งน้ำแล้วสามารถนำมาดื่มเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยได้ หลังจากผลตรวจพิสูจน์แล้วไม่มีคุณค่าทางยาที่จะสามารถรักษาโรคได้ทาง สสจ.ขอนแก่น ก็จะส่งข้อมูลให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประกอบสำนวนส่งฟ้องดำเนินคดีต่อไป

รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า ได้ให้ทางปกครองทั้ง 26 อำเภอ แจ้งข้อมูลข่าวสารเรื่องบัตรพลังงานที่มีข้อมูลถูกต้องไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในทุกหมู่บ้าน ได้ประชาสัมพันธ์ทางเสียงตามสายเพื่อไม่ให้มีการชักชวนและขายบัตรบัตรพลังงานให้กับประชาชนอีก ส่วนประชาชนที่ซื้อบัตรมาแล้วก็ขอให้หยุดใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย เนื่องจากบัตรไม่มีคุณสมบัติทางยา แต่ควรจะไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอำเภอ หรือ รพ.สต.ใกล้บ้านเพื่อจะได้รักษาได้ตรงตามหลักวิธีการทางการแพทย์ ส่วนประชาชนที่คิดว่าตนเองถูกหลอกจากการใช้บัตรพลังงานนี้ก็สามารถเดินทางมาแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่