ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศยกเว้นภาษีเงินได้ในการซื้อสินค้าการศึกษา-กีฬา

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศยกเว้นภาษีเงินได้ในการซื้อสินค้าการศึกษา-กีฬา

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ยกเว้นภาษีเงินได้ในการซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬา

ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562 เผยแพร่ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้  (ฉบับที่ 347) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬา ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท
 
สาระสำคัญ คือ การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับ การศึกษาและกีฬา ให้แก่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและได้รับใบกำกับภาษี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนี้
 
(1) ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ต้องมิใช่ห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล ให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท
 
(2) กรณีสามีหรือภริยามีเงินได้ฝ่ายเดียว ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่สามีหรือภริยาซึ่งเป็นผู้มีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท
 
(3) กรณีสามีภริยาต่างฝ่ายต่างมีเงินได้
 
      (ก) ถ้าต่างฝ่ายต่างยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินที่ตนได้รับ หรือแยกยื่นรายการและเสียภาษีเฉพาะส่วนที่เป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (1) แห่งประมวลรัษฎากร โดยไม่ถือเป็นเงินได้ของอีกฝ่ายหนึ่งตามมาตรา 57 ฉ แห่งประมวลรัษฎากร ให้ต่างฝ่ายต่างได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท
 
     (ข) ถ้าสามีภริยาตกลงยื่นรายการและเสียภาษีรวมกัน โดยถือเอาเงินได้พึงประเมินของตนเป็นเงินได้ของสามีหรือภริยาอีกฝ่ายหนึ่งตามมาตรา 57 ฉ แห่งประมวลรัษฎากร ให้ผู้มีเงินได้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 15,000 บาท และให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ส่วนของสามีหรือภริยาได้อีกตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท
 
ทั้งนี้ สินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬา คือ
 
(1) อุปกรณ์การศึกษา แต่ไม่รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (หมายถึง คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ โทรทัศน์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ กล้องถ่ายรูป ส่วนประกอบและอุปกรณ์ของกล้องถ่ายรูป หรือเครื่องเล่นแผ่นซีดีหรือแผ่นดีวีดี)
 
(2) เครื่องแต่งกายสำหรับการศึกษา
 
(3) อุปกรณ์กีฬา
 
(4) เครื่องแต่งกายสำหรับการเล่นกีฬา
 
โดยให้ผู้มีเงินได้นำเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี ไปคำนวณหักจากเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร หลังจากหักค่าใช้จ่ายตามมาตรา 42 ทวิ ถึงมาตรา 46 แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศยกเว้นภาษีเงินได้ในการซื้อสินค้าการศึกษา-กีฬา