ตลท.เปิด 16 หุ้นถูก 'เอสพี'นานซื้อขายชั่วคราว1-31ก.ค.นี้

ตลท.เปิด 16 หุ้นถูก 'เอสพี'นานซื้อขายชั่วคราว1-31ก.ค.นี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรายชื่อ16หุ้น ถูกเอสพีนาน ให้ซื้อขายชั่วคราว เริ่ม1-31ก.ค.นี้ หลังจากนี้ จะหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนกลุ่มนี้ จนกว่าบริษัทจดทะเบียนนั้นจะแก้ไขให้มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ได้ประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่จะเปิดให้ซื้อขายเป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 1 - 31 กรกฎาคม 2562 จำนวน 16 บริษัท ดังนี้ บมจ.แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป (A5) ,บมจ.บลิส-เทล (BLISS) ,บมจ.บางกอกสหประกันภัย (BUI) , บมจ.ชูโอ เซ็นโก (ประเทศไทย) หรือ CHUO , บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ,บมจ.จี สตีล (GSTEL) ,บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ,บมจ.เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ (KC) ,บมจ.เคเทค คอนสตรัคชั่น (KTECH)
          บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) ,บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) ,บมจ.โพลาริส แคปปิตัล (POLAR) ,บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) หรือ PRO ,บมจ.ซันไทยอุตสาหกรรมถุงมือยาง (STHAI) ,บมจ.ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) และบมจ.วีรีเทล (WR)
          โดยหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์ที่ถูกหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยขึ้นเครื่องหมาย (Suspension :SP) ต่อเนื่องมานานเกินกว่า 3 เดือนแล้ว และยังไม่เคยได้รับอนุญาตให้มีการเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทนับตั้งแต่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP
          ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนกลุ่มดังกล่าว ระหว่างวันที่ 1 - 31 กรกฎาคม 2562 ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
          1. ผู้ลงทุนต้องซื้อหลักทรัพย์ด้วยบัญชี Cash Balance กล่าวคือ ผู้ซื้อต้องชำระเงินทั้งจำนวนก่อนการซื้อหลักทรัพย์
          2. ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขึ้นเครื่องหมาย NC กำกับตลอดระยะเวลาที่ให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ เพื่อเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์
          3. ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่กำหนดราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดของหลักทรัพย์ดังกล่าวในวันแรกที่มีการซื้อขาย (คือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2562) เพื่อให้ราคาหลักทรัพย์เป็นไปตามสภาพความเป็นจริง เนื่องจากไม่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวมานานแล้ว
          4. ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่นำหลักทรัพย์มารวมในการคำนวณดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Index) หรือดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai Index)
          และเมื่อครบระยะเวลาดังกล่าว (คือ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป) ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนกลุ่มนี้ โดยขึ้นเครื่องหมาย SP จนกว่าบริษัทจดทะเบียนนั้นจะแก้ไขให้มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ หรือหากไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ภายในเวลาที่กำหนด ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจจะพิจารณาการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนนั้นจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป
          อย่างไรก็ดี เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนกลุ่มนี้เป็นบริษัทที่ถูกหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยขึ้นเครื่องหมาย SP มานาน ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ ขอให้ผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลของบริษัทโดยละเอียด เช่น ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน ความเห็นผู้สอบบัญชี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คณะกรรมการ ข่าวย้อนหลัง เป็นต้น ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย