ปตท.สผ.เผยยอดจองซื้อสูง3เท่า เสนอขายหุ้นกู้1.5หมื่นล้าน

ปตท.สผ.เผยยอดจองซื้อสูง3เท่า เสนอขายหุ้นกู้1.5หมื่นล้าน

"พงศธร" ซีอีโอปตท.สผ. เผยยอดจองซื้อสูงกว่า 3 เท่า หลังเสนอขายหุ้นกู้มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า การออกและเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ดำเนินการโดยบริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. โดยได้ออกหุ้นกู้ ประเภทไม่ด้อยสิทธิและมีผู้ค้ำประกัน ให้กับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยมีมูลค่าที่เสนอขาย จำนวน 15,000 ล้านบาท มีอายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนในปี พ.ศ. 2565 ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ต่อปีร้อยละ 2.26 การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ปตท.สผ. เป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ทั้งจำนวน

"การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่ ปตท.สผ. เสนอขายหุ้นกู้ในประเทศไทย ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากมียอดจองซื้อสูงกว่า 3 เท่า และเป็นหุ้นกู้เอกชนที่มียอดจองซื้อต่อรุ่นสูงสุดในปี 2562 สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อ ปตท.สผ. โดยเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ ปตท.สผ. จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมทั้งชำระหนี้หุ้นกู้อื่น ๆ ที่ครบกำหนด" นายพงศธร กล่าว

นอกจากนี้ การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ออกโดยบริษัทที่เป็นศูนย์บริหารเงินโดยเฉพาะ (Standalone Treasury Center) เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเงินทุน และถือเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุน

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้ทำการขึ้นทะเบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ "AAA แนวโน้มคงที่" โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด และมีธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด สาขากรุงเทพฯ ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย