‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.17 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.17 บาทต่อดอลลาร์

หลังเฟดล่าสุดมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ให้คงดอกเบี้ย โดยมีเสียงให้ลดดอกเบี้ย ท่าทีนโยบายการเงินผ่อนคลายส่งผลให้ตลาดคึกคักต่อเนื่องและช่วงสั้นจะมีแรงหนุนจากตลาดทุนที่เปิดรับความเสี่ยง

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.17 บาทต่อดอลลาร์  แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่31.21 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาทุกสายตาจับจ้องไปที่การประชุมนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดล่าสุดมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ให้“คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ2.25-2.50% โดยที่มีคณะกรรมการหนึ่งท่าน(James Bullard) ออกเสียงสนับสนุนให้“ลด” ดอกเบี้ย0.25% ในการประชุมครั้งนี้และจุดที่น่าสนใจก็คือคณะกรรมการเฟด“เจ็ดจากสิบเจ็ดท่าน”มองว่าควรจะต้องมีการลดดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบัน0.50% ในปีนี้

ในฝั่งของเศรษฐกิจเฟดก็มีการปรับเปลี่ยนคำจำกัดความของการเติบโตเป็น“ปานกลาง” จาก“แข็งแกร่ง”  ขณะที่เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับ“ต่ำกว่า2%” โดยมีการเพิ่มคำว่า“ไม่แน่นอน” เข้ามาแทนที่คำว่า“อดทน” สามารถตีความได้ว่าความผันผวนของเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่เฟดให้ความสนใจมากที่สุดในช่วงนี้

นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายดังกล่าวส่งผลให้ตลาดการเงินคึกคักต่อเนื่องล่าสุดดัชนีS&P500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้นต่อ0.3% ใกล้ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีปรับตัวลงอีก3.3bps ไปที่ระดับ2.03% พร้อมกับการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์กับทุกสินทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินหลักน้ำมันหรือทองคำ

ในวันนี้นักลงทุนยังต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ซึ่งคาดว่าจะ“คง” อัตราดอกเบี้ยแต่จะมีมุมมองที่ผ่อนคลายลงเหมือนเฟด

มีเพียงในในช่วงบ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ(BOE) จะมีความซับซ้อนมากกว่าธนาคารกลางอื่นเนื่องจากเงินปอนด์กำลังอ่อนค่าหนักจากปัญหาBrexit จนอาจมีความจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเข้าพยุงเสถียรภาพของเงินปอนด์ป้องกันความเสี่ยงเงินเฟ้อสูง

ส่วนของเงินบาทเชื่อว่าในช่วงสั้นจะมีแรงหนุนจากตลาดทุนที่เปิดรับความเสี่ยงและนโยบายการเงินฝั่งสหรัฐที่ผ่อนคลายลงอย่างเห็นได้ชัดขณะที่ในระยะยาวเรายังคงเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยนปลายปีที่ระดับ31.00 บาทต่อดอลลาร์โดยมีความเสี่ยงหลักที่ดอลลาร์จะอ่อนค่าต่อได้ทั้งจากการเจรจาการค้าหรือภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงเพราะความผันผวนทางการเมือง

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.15 - 31.25 บาทต่อดอลลาร์