รอยร้าว....

รอยร้าว....

อาคาร OAI Tower มีแรงสะเทือนมาระยะหนึ่งหลังศึกชิงเก้าอี้สร.1นั้นสังคมรู้ว่าเพื่อไทยพ่ายพลังประชารัฐและเสียสมดุลให้ พรรคอนาคตใหม่

ซึ่ง คนเดือนตุลา ที่ยามนี้ผันตัวมาสังเกตการณ์ข้างสนาม มองจังหวะก้าวของ เพื่อไทยกับอนาคตใหม่ ในช่วงไม่นานมานี้ไว้น่าฟัง

“เพื่อไทยวันนี้เสมือนพรรคของคนต่างจังหวัดที่ยังชอบทักษิณ ชินวัตร ยุคไทยรักไทยฟีเวอร์มาจากความนิยมในตัวทักษิณที่กระจายไปทั่วประเทศ แม้ยามนี่จะไม่มีทักษิณ แต่ต้องรักษาเพื่อไทยไว้ เพราะยากที่พรรคอื่นเจาะได้ เว้นแต่มีบางอย่างมาช่วย"

ด้าน อนาคตใหม่ เหมือน พลังธรรม ยุคแรกๆที่ชนชั้นกลางและคนรุ่นใหม่นิยม วันนี้และวันหน้า เพื่อไทย ยังครองพื้นที่ได้ใน เหนือ,อีสาน,กลาง และเมื่อไม่มี ไทยรักษาชาติ คะแนนที่ร่วงไปยังอนาคตใหม่ บางส่วนจะกลับมาที่เพื่อไทย แต่หลายส่วนไปอยู่กับอนาคตใหม่แล้ว

วันนี้เพื่อไทยใช้ คนรุ่นเก่า มากไป และไม่ปั้น คนรุ่นใหม่ ขึ้นมา ตรงนี้เสียเปรียบอนาคตใหม่ หากไม่เร่งปั้นคนรุ่นใหม่มามีบทบาท ระยะยาวจะเสียเปรียบอนาคตใหม่ ตรงนี้หรือไม่ที่เป็นจุดเริ่มรอยร้าว

คนการเมืองรู้ดีว่า ภูมิธรรม เวชยชัย กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ซดเกาเหลามาพักหนึ่ง โดยมีชนวนมาตั้งแต่การเปลี่ยนโครงสร้างพรรคซึ่ง คุณหญิงหน่อย รับบทประธานยุทธศาสตร์พรรค

รวมทั้งการแยกเซลล์ย่อยไปตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ หลายคนไม่กินเส้นกับ คุณหญิงหน่อย หลังยุบพรรคสาขาเพื่อแม้วจะพบว่าบิ๊กเนมทษช.หลายคนไม่คัมแบ็คถนนเพชรบุรีตัดใหม่และกำลังเลือกว่าจะเดินบนถนนการเมืองอย่างไร

เพราะหาก คุณหญิงหน่อย ยังมีบทบาทในเพื่อไทยก็ยากที่จะเห็นเงาของคนเหล่านั้น....

ยามนี้ทีมเมืองหลวงหวังจะชิงการนำพรรคแบบเบ็ดเสร็จ โดย คุณหญิงหน่อย จะบัญชาการหลังม่าน ส่วนหัวหน้าพรรคนั้น “ผู้พันป๊อป” น.ท.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ บุตรชายน.ต.ฐิติ นาครทรรพ อดีตพ่อบ้านพรรคสามัคคีธรรมจะรับไม้ไป ส่วนเลขาธิการพรรคนั้นใครหลายคนในทีมเมืองหลวงหวังว่าจะได้สิทธินั้นๆ นัยว่า ”ข้าโตแล้ว”

คนในทีมเมืองหลวงอ้างว่าการปรับภาพลักษณ์พรรคคราวนี้ คุณหญิงหน่อย ได้ไฟเขียวจาก นายใหญ่และนายหญิง ในการปฏิรูปพรรคให้ทันสมัย โดยใช้คนรุ่นใหม่มาขับเคลื่อน

แต่พ่อบ้านพรรคอย่าง ภูมิธรรม ใช่ว่าไม่รู้เกมและในฐานะทีมมันสมองของเสี่ยแม้วมาหลายสิบปีย่อมอ่านจังหวะออกและจับมือกับ ขั้วเจ๊แดง ดัน ”สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ขึ้นแท่น

รอดูว่ายายี่ห้อใดจะมาช่วยแก้ความช้ำในให้ฝ่ายพ่าย...