ตลาดบอนด์ฟิลิปปินส์โตเป็นอันดับ2 ในเอเชียตะวันออก

ตลาดบอนด์ฟิลิปปินส์โตเป็นอันดับ2 ในเอเชียตะวันออก

เอดีบี ชี้ ตลาดบอนด์ฟิลิปปินส์ขยายตัวรวดเร็วและใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอเชียตะวันออก 

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยรายงานในวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ตลาดพันธบัตรสกุลเงินเปโซของฟิลิปปินส์มีการขยายตัวรวดเร็วมากเป็นอันดับ 2 ในบรรดาประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออก โดยมีการขยายตัว 8% แตะที่ระดับ 1.254 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 4/2561 ที่ขยายตัวเพียง 5.3%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอดีบีได้เปิดเผยในเอเชียบอนด์มอนิเตอร์ ซึ่งเป็นรายงานรายไตรมาสเกี่ยวกับตลาดพันธบัตรของประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออก โดยระบุว่า การเติบโตของตลาดพันธบัตรฟิลิปปินส์ได้รับแรงหนุนจากยอดขายพันธบัตรของรัฐบาล

“รัฐบาลฟิลิปปินส์มีข้อได้เปรียบจากบรรยากาศในตลาดที่สดใส และทางรัฐบาลได้ออกพันธบัตรในไตรมาสแรกคิดเป็นมูลค่า 6.747 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากในไตรมาส 4/2561” รายงานระบุ

รายงานของเอดีบี ระบุว่า การจำหน่ายพันธบัตรเป็นส่วนหนึ่งในแผนการของรัฐบาลที่จะกู้ยืมเงินจากสาธารณะมูลค่า 1.2 ล้านล้านเปโซ หรือประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2562 เพื่อสนับสนุนการบริการทางสังคมและการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้ รายงานของ เอดีบี ระบุว่า ตลาดพันธบัตรอินโดนีเซียขยายตัวรวดเร็วที่สุดในไตรมาสแรก โดยมีการขยายตัว 8.7% ส่วนตลาดสิงคโปร์ตามมาเป็นอันดับ 3 ในอัตรา 4.2% ขณะที่การขยายตัวของตลาดพันธบัตรจีนอยู่ที่ 3%