เกาหลีใต้เรียกร้องจัดซัมมิท ทรัมป์-คิม ครั้งที่3

เกาหลีใต้เรียกร้องจัดซัมมิท ทรัมป์-คิม ครั้งที่3

เกาหลีใต้เรียกร้องขอให้จัดประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐ -เกาหลีเหนือ ครั้งที่ 3 หลังประชุมที่เวียดนามคว้าน้ำเหลว

นายคิม ยอน-ชูล รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้มีการจัดประชุมซัมมิตครั้งที่ 3 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พร้อมกับเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาในระดับคณะทำงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การประชุมซัมมิตครั้งใหม่นี้จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวร

นายคิม ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุมด้านความมั่นคงซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ โดยเขาเชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐกำลังเตรียมแผนจัดการเจรจาครั้งใหม่ โดยประเมินจากผลการประชุมซัมมิตเดือนก.พ.ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ซึ่งปิดฉากลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน วางแผนที่จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ในระหว่างวันที่ 20 - 21 มิ.ย.นี้ ก่อนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีทรัมป์ นอกรอบการประชุมซัมมิตกลุ่มจี20 ที่นครโอซากาในสัปดาห์หน้า ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อพบปะหารือกับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้