ผู้นำชาติอาเซียนยืนยันร่วมประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่34

ผู้นำชาติอาเซียนยืนยันร่วมประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่34

ผู้นำอีก 9 ชาติสมาชิกอาเซียน แสดงความพร้อมและยืนยันจะเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 ซึ่งมีไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ที่กรุงเทพ

นายสุริยา จินดาวงษ์ อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ผู้นำอีก 9 ชาติสมาชิก ได้แก่ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เมียนมา ลาว และเวียดนาม ยืนยันจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34  ซึ่งมีประเทศไทยทำหน้าที่ประธานอาเซียนที่กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย. 2562 

ส่วนในวันนี้ (19 มิ.ย.) กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการค้าและเศรษฐกิจ เข้าร่วมการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่ประเทศไทย

แถลงการณ์ของรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ระบุ ด้วยว่า การประชุมอาเซียนครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมระดับผู้นำครั้งแรกในปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมที่ผู้นำสมาชิก 10 ชาติอาเซียนจะได้พบปะหารือกันอย่างใกล้ชิด และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การกำหนดทิศทางความร่วมมืออาเซียนในอนาคต รวมถึงแนวทางวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2568 หรือ Asean Community Vision 2025 ตลอดจนการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์สำคัญภายในภูมิภาคและประเด็นระดับโลก

นอกจากนี้ มหาธีร์ยังจะเข้าร่วมการประชุมแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ครั้งที่12 (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle : IMT – GT ) เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด โดยเน้นความร่วมมือด้านการผลิต การส่งเสริมการลงทุน และการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของพื้นที่ IMT – GT รวมไปถึงการมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาการเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงข่ายคมนาคมขนส่งและระบบสาธารณูปโภคระหว่างประเทศ