'ทวิช’โหมตลาดไลฟ์สตรีมมิ่งในไทย

'ทวิช’โหมตลาดไลฟ์สตรีมมิ่งในไทย

ปักธงพัฒนาคอมมูนิตี้ ขยายฐานผู้ชม จัดกิจกรรมเสริมความรู้ เปิดทางคนรุ่นใหม่ก้าวสู่การเป็นสตรีมเมอร์มืออาชีพ ชี้ตลาดไทยแนวโน้มโตไม่หยุด รับอานิสงส์อีสปอร์ตบูม ได้รับแรงหนุนจากภาครัฐ-เอกชน

นายนานดู มัธวา ผู้จัดการระดับภูมิภาค ทวิช ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ไต้หวัน และอินเดีย กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นกลุ่มประเทศที่กำลังเติบโต เช่นเดียวกับประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ขณะเดียวกันเป็นตลาดที่น่าจับตามองสำหรับทั้งตลาดเกมออนไลน์และอีสปอร์ต

“ปัจจัยบวกมาจากการสนับสนุนของภาครัฐ เช่น การจัดตั้งสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย การผลักดันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกมโดยภาคเอกชน รวมถึงกระแสความนิยมเกมออนไลน์และอีสปอร์ตที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มนิวเจน”

สำหรับแนวทางธุรกิจของทวิชในไทย ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสตรีมเมอร์ เน้นทำให้กลุ่มคนเหล่านี้เห็นว่าทวิชเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนท์ไลฟ์สตรีมมิ่งที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมสำหรับการใช้งาน สามารถเข้าถึงคนกลุ่มมิลเลนเนียล

ขณะเดียวกัน สร้างคอมมูนิตี้ให้แข็งแกร่ง พร้อมๆ ไปกับสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับพันธมิตรเช่น ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ บริษัทผู้ผลิตเกม จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้สตรีมเมอร์และแฟนคลับได้พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านโมเดลการสร้างรายได้ของสตรีมเมอร์จะมาจากการติดตามช่อง โฆษณา และการส่งกำลังใจให้จากผู้ที่ชื่นชอบ

ปัจจุบัน คอนเทนท์ที่มีการไลฟ์สตรีมมิ่งบนทวิชมีอยู่ 2 รูปแบบ คือเกม ซึ่งมีสัดส่วนมากที่สุด และที่ไม่เกี่ยวกับเกม เช่น เรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำกัน ทอร์คโชว์ การเดินทาง ท่องเที่ยว การทำอาหาร การแสดงความคิดเห็น ฯลฯ

ปี 2561 เทียบกับปีก่อนหน้าทั่วโลกจำนวนสตรีมเมอร์ที่สามารถสร้างรายได้บนทวิชเพิ่มสูงขึ้น 86% ต่อเดือนจำนวนสตรีมเมอร์เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนมาเป็น 3 ล้านคน จากจำนวนดังกล่าวมีสตรีมเมอร์ที่ไลฟ์สดทุกวันเกือบ 5 แสนคน เฉลี่ยมียอดผู้เข้าใช้งานมากกว่า 1 ล้านคนในแต่ละช่วงเวลา

นอกจากนี้ เวลาที่ผู้ชมใช้บนแพลตฟอร์มเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากต้นปี 2561 ถึงปัจจุบันมากถึง 4.34 แสนล้านนาที กล่าวได้ว่าทวิชสามารถเติบโตทั้งเชิงจำนวนสตรีมเมอร์ เวลาการไลฟ์ การใช้เวลาบนแพลตฟอร์ม รวมถึงความสนใจของแบรนด์ต่างๆ

“จุดแข็งที่ผลักดันให้เราประสบความสำเร็จ มาจากประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม ฟีเจอร์และเครื่องมือที่รองรับการไลฟ์สตรีมมิ่งได้หลากหลายรูปแบบ มีโมเดลการสร้างรายได้ให้สตรีมเมอร์ที่ชัดเจน สำคัญสามารถสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างสตรีมเมอร์และผู้ชมได้ดี”

นางสาวจิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ ผู้อำนวยการด้านคอนเทนท์ ทวิช ประจำประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ภายในปีนี้เตรียมเปิดตัว “ทวิช แคมป์(Twich Camp)” เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ส่งเสริมและพัฒนาฝีมือ ให้เหล่าสตรีมเมอร์สามารถสร้างการเติบโต ผลิตคอนเทนท์ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดฐานผู้ชม และเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้

พร้อมด้วย “ทวิช อาคาเดมี(Twich Academy)” โดยจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีการเปิดการเรียนการสอนสาขามัลติมีเดีย และกีฬาอีสปอร์ต ร่วมกันเผยแพร่ความรู้สู่การพัฒนาสตรีมเมอร์มืออาชีพ ความท้าทายสำคัญสำหรับปีนี้หลักๆ คือการสร้างฐานสตรีมเมอร์ให้ใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะระดับมหาวิทยาลัย