3ซีอีโอค่ายมือถือ พร้อมหน้ารับคลื่น 5จี -เลือกชุดคลื่นความถี่ไม่ซ้ำกัน

3ซีอีโอค่ายมือถือ พร้อมหน้ารับคลื่น 5จี -เลือกชุดคลื่นความถี่ไม่ซ้ำกัน

3ซีอีโอค่ายมือถือ พร้อมหน้ารับคลื่น 5จี -เลือกชุดคลื่นความถี่ไม่ซ้ำกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซีอีโอทั้ง 3 ค่ายมือถือ ประกอบด้วย นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค และนายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร ดร.กิตติณัฐ ทีคะวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เข้ารับการจัดสรรคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตช์กันครบถ้วน โดยเอไอเอสเลือกชุดความถี่ที่ 3 ทรูเลือกชุดความถี่ที่ 1 และดีแทคเลือกชุดความถี่ที่ 2 

สำหรับคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์  ชุดที่ 1 เป็นคลื่นความถี่ที่ติดกับคลื่นความถี่ย่าน 850 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 15 เมกะเฮิรตซ์ ที่บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ร่วมกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท เปิดให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี (เอชเอสพีเอ) ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาในปี 2568 ซึ่งทรูก็เลือกในย่านนี้

ส่วนชุดที่ 2 เป็นคลื่นความถี่ที่มีความเหมาะสม เพราะอยู่ตรงกลางและไม่มีปัญหาสัญญาณรบกวนจากการใช้คลื่นความถี่ แต่ในอนาคตหากจะมีการประมูลคลื่นความถี่เพิ่มเติม ไม่สามารถทำได้ 

ขณะที่ คลื่นความถี่ชุดที่ 3 เป็นคลื่นความถี่ที่อยู่ติดกับคลื่นความถี่สำหรับเครื่องวิทยุคมนาคม ประเภทไมโครโฟนไร้สาย ซึ่งอาจเกิดการรบกวนจากการใช้คลื่นความถี่ แต่ในอนาคตสามารถเข้าคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ ที่เหลืออยู่จำนวน 15 เมกะเฮิรตซ์ เพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ คลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ ได้ทำการจัดสรรจำนวน 3 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 10 เมกะเฮิรตซ์ รวม 30 เมกะเฮิรตซ์ ราคาใบอนุญาตละ 17,584 ล้านบาท แบ่งการชำระเป็น 10 ปี อายุใบอนุญาต 15 ปี กำหนดจ่ายค่าใบอนุญาตในวันที่ 1 ต.ค.2563

สำหรับการจัดสรรครั้งนี้ มีราคาการอนุญาตรวมทั้งสิ้น 52,752 ล้านบาท และมีรายได้จากการจัดสรรฯ เข้ารัฐรวมภาษีมูลค่าเพิ่มทั้งสิ้น 56,444.64 ล้านบาท โดยผู้มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรรคลื่นฯ ต้องนำเงินงวดแรกพร้อมหลักประกันมาชำระให้แก่ สำนักงาน กสทช. ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 15 วัน