คงมุมมองภาพใหญ่เป็นบวก ระวังความผันผวนระยะสั้นจากถ้อยแถลงหลังประชุมเฟด

คงมุมมองภาพใหญ่เป็นบวก ระวังความผันผวนระยะสั้นจากถ้อยแถลงหลังประชุมเฟด

ECB ส่งสัญญาณพร้อมลดดอกเบี้ยหากเศรษฐกิจชะลอตัวต่อ

ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) มาริโอ ดรากี ส่งสัญญาณพร้อมปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหากเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัวลงต่อในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดเพิ่มน้ำหนักความเป็นไปได้ที่เฟดจะมีการส่งสัญญาณผ่อนคลายไปในทิศทางเดียวกับยุโรปในการประชุม FOMC meeting คืนนี้ (ทราบผลเช้าวันพฤหัสฯ)

ทรัมป์ยืนยันพบสีจิ้นผิงในการประชุม G20 หลังจากที่คณะเจรจาการค้าของจีน-สหรัฐฯ เปิดโต๊ะประชุมรอบใหม่. ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความยืนยันกำหนดการณ์พบสีจิ้นผิงในการประชุมนอกรอบ G20 ในช่วงวันที่ 28-29 มิ.ย. ขณะที่การเปิดทำประชาพิจารณ์ (Public hearing) ของสหรัฐฯที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 มิ.ย. เราคงมุมมองว่าผลการประชุมจะไม่แย่ หรือมีโอกาสดีกว่าตลาดคาด (เก็บภาษีน้อยกว่าน้อยกว่า 3 แสนล้านเหรียญฯ) เนื่องจากสินค้าในกลุ่มที่เหลือเป็นสินค้าเพื่อการบริโภค อาทิ โทรศัพท์เคลื่อนที่, คอมพิวเตอร์โน๊ตบุค, เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งการขึ้นภาษีจะกระทบผู้บริโภคสหรัฐฯโดยตรง

ปัจจัยการเมืองชัดเจนมากขึ้น การฟอร์มทีมรัฐบาลอาจทำได้เร็วกว่าคาดหลังนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่า สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคได้แล้ว พร้อมเตรียมเสนอรายชื่อ ครม. ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังปีนี้

ยังคงมุมมองบวกต่อการลงทุน เพียงแต่ช่วงสั้นระวังถ้อยแถลงเฟดที่อาจผิดคาด ด้วยส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในระดับต่ำ ทำให้หุ้นยังเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจ แนะเลือกเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มที่ราคายังขึ้นมาไม่เยอะและมีปัจจัยบวกสนับสนุน รวมถึงหุ้นที่คาดได้รับประโยชน์จากความคืบหน้าของการจัดตั้งรัฐบาล อาทิ กลุ่มบริโภคภายในประเทศ, นิคมฯ, รวมถึง หุ้นปลอดภัยอื่นๆ อาทิ GPSC, CPF, AMATA, WHA, CPALL, TK, THANI นอกจากนี้ เรายังแนะเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงานต่อเนื่องจากวันศุกร์ (PTTEP, PTTGC) ตามราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวต่อเนื่องจากประเด็นความตึงเครียดในตะวันออกกลาง  / กลุ่มปิโตรเคมี โรงกลั่น ลงมาจนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงมูลค่าทางบัญชี อาทิ TOP (60.82), PTTGC (66.94), IRPC (4.29), BCP (31.15) โดยเฉพาะ PTTGC, TOP

ภาพรวมกลยุทธ์: ผันผวนโดยมีเป้าหมายขึ้นทดสอบ 1720-1750 จุด หลีกเลี่ยงหุ้นที่ราคาปรับขึ้นมามาก การเก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อยและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ TOP, CPF* เก็งกำไร PTTGC* (เป้า 67 ตัดขาดทุน 59), AI* (เป้า 2.00 ตัดขาดทุน 1.50)

แนวรับ 1666 / แนวต้าน : 1700-1720 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

รายชื่อหุ้นเข้า-ออก SET50/SET100 รอบครึ่งหลังปี 62 – SET50: หุ้นเข้า (+) OSP SAWAD, หุ้นออก (-) CENTEL SPRC // SET100: หุ้นเข้า (+) JAS JMT OSP, หุ้นออก (-) GOLD WHAUP WORK มีผล 1 ก.ค. – 31 ธ.ค. 2562

ADVANC ประกาศขอรับใบอนุญาตคลื่น 700MHz วันนี้ – ADVANC แจ้งว่า บริษัทย่อย AWN จะดำเนินการยื่นขอรับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ย่าน 700MHz ต่อ กสทช. ในวันนี้

GIC – หลังขายหุ้น LH จนหมด ทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลต่อหุ้นที่ GIC มีการถือครอง ได้แก่ SHREIT, MAJOR, CPF, KBANK, TU, CPALL, BH, SCB, BBL, PTT, BEM, PTTGC, IVL, BTS, CPNREIT, TOP, FUTUREPF

 

ประเด็นติดตาม: 20 มิ.ย. – FOMC meeting / Initial Jobless claims, 21 มิ.ย. – U.S. manufacturing PMI เดือน มิ.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)