ประมูลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ลูกละ 159,999 บาท ผู้ว่าฯโวอร่อยสุดโลก

ประมูลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ลูกละ 159,999 บาท ผู้ว่าฯโวอร่อยสุดโลก

ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่ชนะการประกวดประมูลราคา 159,999 บาท ผู้ว่าฯยืนยันกับผู้ที่ประมูลได้ ว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ อร่อยที่สุดในโลก เนื้อจะกรอบนอกนุ่มใน

ค่ำของวันที่ 18 มิถุนายน 2562 ที่ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นายเมธาศิษฎ์ ฉัตรคุปต์ชนรดี นายอำเภอกันทรลักษ์ ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรอำเภอกันทรลักษ์, ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ชมรมชาวสวนไม้ผลอำเภอกันทรลักษ์ ร่วมกันจัดงาน เทศกาลไม้ผลและของดีกันทรลักษ์ ปี62 โดยมี นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน

ภายในงานได้มีพ่อค้า แม่ค้า ชาวสวนผลไม้ของอำเภอกันทรลักษ์ นำผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟ เงาะ ลองกอง มังคุด อื่นๆ มาจำหน่ายในภายในงาน ในราคาย่อมเยา แบบเกษตรกรชาวสวน พบประชาชน พร้อมจัดสาวชาวสวนมารำเปิดงานกว่า 500 และยังจัดการเปิดประมูลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่ชนะเลิศการประกวดไม้ผลอำเภอกันทรลักษ์ โดยผลปรากฏว่า มีผู้ประมูลทุเรียนภูเขาไฟที่ได้รางวัลชนะเลิศ อันดับที่ 1 ไปในราคาลูกละ 159,999.-บาท นอกนั้นก็มีทุเรียนภูเขาไฟที่ร่วมประกวด อีกหลายลูกที่มีผู้ร่วมประมูล รวมทั้งสิ้นกว่าล้านบาท โดยรายได้จะถูกนำไปปรับปรุงหอประชุมอำเภอ ที่มีสภาพเก่า ใช้งานมานานให้ทันสมัยเพิ่มขึ้นต่อไป

นายเมธาศิษฎ์ ฉัตรคุปต์ชนรดี นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวว่า อำเภอกันทรลักษ์ เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีประชากรมาก และมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นผามออีแดง ที่อยู่ตรงข้ามกับปราสาทเขาพระวิหาร น้ำตกมากมี ประชาชนมีอาชีพที่หลากหลาย โดยเฉพาะอาชีพชาวสวนไม้ผล ที่มีการปลูกทั้งเงาะ ลองกอง มังคุด ลิ้นจี่ ลำไย และทุเรียนภูเขาไฟ ที่มีพื้นที่ปลูกได้ใน 11 ตำบลของอำเภอกันทรลักษ์ เนื้อที่เพาะปลูก 1,294 ไร่ จำนวน 30,137 ต้น ให้ผลผลิตแล้ว 19,403 ต้น รวมทั้งสิ้น 1,363 ตัน สามารถสร้างได้ให้เกษตรกรชาวสวนในปีหนึ่งๆ มากกว่า 245 ล้านบาท ซึ่งในทุกๆ ปี เกษตรกรชาวสวนไม้ผล จะรวมตัวกันเพื่อจัดงาน เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟและของดีกันทรลักษ์ ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการพัฒนาการปลูก การดูแลรักษา รวมทั้งขยายผลเป็นการแปรรูปทุเรียนภูเขาไฟ และไม้ผลชนิดอื่นๆ อีกด้วย

นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จังหวัดศรีสะเกษ จะมีพื้นที่ที่สามารถปลูกไม้ผลได้แทบทุกชนิดที่ประเทศไทย ใน 3 อำเภอ อันได้แก่ อำเภอศรีรัตนะ, อำเภอขุนหาญ และอำเภอกันทรลักษ์ แห่งนี้ เนื่องจากดินที่ 3 อำเภอนี้เป็นดินภูเขาไฟที่ดับแล้ว ลาวาที่ตกอยู่ในดิน กลายเป็นแร่ธาตุที่ไม้ผลสามารถเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ และเมื่อผลไม้ที่เจริญเติบโตจากดินลาวา หรือดินภูเขาไฟ ไม้ผลจะมีรสชาติที่อร่อย อย่างเช่นทุเรียนดินภูเขาไฟศรีสะเกษ จะเป็นทุเรียนที่อร่อยที่สุดในโลก เพราะดินภูเขาไฟมีเพียงเดียวในโลก จากรสชาติที่เนื้อทุเรียน ไม่ฉุนมาก เนื้อกรอบนอกและนุ่มใน เมื่อทานแล้วจะติดใจกันทุกคน ซึ่งวันนี้คนทั่วโลกรู้จัก และอยากมาทานทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ก็ฝากเกษตรกรชาวสวนทุกคน รักษาดูแลคุณภาพทุเรียนภูเขาไฟ ให้ดีให้อร่อยเช่นนี้ตลอดไป