ปธ.อีซีบียืนยันไม่ได้พุ่งเป้าอัตราแลกเปลี่ยน

ปธ.อีซีบียืนยันไม่ได้พุ่งเป้าอัตราแลกเปลี่ยน

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่ผู้นำสหรัฐแสดงความไม่พอใจที่ประธานอีซีบีส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์ และส่งผลให้ยุโรปได้เปรียบทางการค้าต่อสหรัฐ

“เรามีความรับผิดชอบของเรา คือการรักษาเสถียรภาพของราคา ด้วยการดูแลอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ใกล้เคียง แต่ต่ำกว่าระดับ 2% ในระยะกลาง” นายดรากี กล่าวพร้อมย้ำว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุอาณัติดังกล่าว และไม่ได้พุ่งเป้าไปที่อัตราแลกเปลี่ยน

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า นายมาริโอ ดรากี เพิ่งประกาศว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์ และทำให้ยุโรปได้เปรียบในการแข่งขันกับสหรัฐ อียูทำเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว เช่นเดียวกับจีน และประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ ยูโรร่วงลงเทียบดอลลาร์และเยน หลังจากที่นายดรากีส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ย และซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน โดยเมื่อเวลา 17.32 น.ตามเวลาไทย ยูโรอ่อนค่า 0.26% สู่ระดับ 1.1188 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.48% สู่ระดับ 121.18 เยน

นายดรากี กล่าวด้วยว่าอีซีบีอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หรือซื้อพันธบัตรตามมาตรการคิวอีหากเงินเฟ้อยังไม่แตะเป้าหมายของอีซีบี และหากเศรษฐกิจย่ำแย่ลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า อีซีบีอาจประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม