“ทรัมป์”ยืนยันพบผู้นำจีนหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

“ทรัมป์”ยืนยันพบผู้นำจีนหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

นายดรากี ยังระบุว่า หากเศรษฐกิจย่ำแย่ลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า อีซีบีอาจประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันวันอังคาร (18 มิ.ย.)ปรับตัวในแดนบวก หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ในการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี20 ในเดือนนี้ ซึ่งทำให้มีความหวังว่าสหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 1.35%  ปิดที่ 26,465.54 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 0.97%  ปิดที่ 2,917.75 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 1.39%  ปิดที่ 7,953.88 จุด

ทั้งนี้ ราคาหุ้นโบอิงและแคทเธอร์ พิลลาร์ต่างดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยหุ้นของบริษัททั้งสองถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะการค้าของสหรัฐ เนื่องจากมีการลงทุนจำนวนมากในต่างประเทศ ส่วนราคาหุ้นเฟซบุ๊ค ทะยานเช่นเดียวกัน หลังจากบริษัทเปิดเผยแผนสร้างสกุลเงินลิบรา ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันนี้ว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ในการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี20 ในเดือนนี้ ขณะที่คณะเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาการค้ารอบใหม่ก่อนการประชุมดังกล่าว

“ผมได้สนทนาทางโทรศัพท์กับท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งการหารือเป็นไปด้วยดี โดยเราจะมีการประชุมกันในสัปดาห์หน้าในการประชุมสุดยอดจี20 ที่ญี่ปุ่น ขณะที่คณะเจรจาการค้าของเราจะเริ่มการเจรจาครั้งใหม่ก่อนที่ผมจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง” ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุ

นักลงทุนคาดหวังว่า การพบปะกันของปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย. จะช่วยคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศทั้งสอง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน โดยนายดรากี กล่าวว่าอีซีบีอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย และซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) หากเงินเฟ้อยังไม่แตะเป้าหมายของอีซีบี โดยอีซีบี ตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อให้ “อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%”