'อาจารย์มข.' เผย 'อนาคตใหม่' เชิญขึ้นเวทีกระจายอำนาจมหาลัยไม่ได้จัดงานเอง

'อาจารย์มข.' เผย 'อนาคตใหม่' เชิญขึ้นเวทีกระจายอำนาจมหาลัยไม่ได้จัดงานเอง

"รศ.ดร.สถาพร เริงธรรม" อาจารย์มข. เผย "อนาคตใหม่" เชิญขึ้นเวทีกระจายอำนาจมหาลัย ยันไม่ได้จัดงานเอง

จากกรณีที่มีการเผยแพร่โปสเตอร์การปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “24 มิถุนายน วันประชาธิปไตย และการคืนอำนาจสู่ท้องถิ่น” โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และมีรศ.ดร.สถาพร เริงธรรม อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขึ้นเวทีเพื่อร่วมเสวนา โดยใช้ห้องประชุมของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักศึกษา และผู้สนใจมาเข้ารับฟังในวันที่ 24 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 13.00-15.00 น. จนกระทั่งมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในกลุ่มนักศึกษาที่ระบุว่า คนรุ่นใหม่ไม่ได้ชอบพรรคอนาคตใหม่ทุกคนและไม่อยากไปฟังนั้น

เรื่องนี้ รศ.ดร.สถาพร เริงธรรม อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า เรื่องการเสวนาดังกล่าว คนที่จัดคือพรรคอนาคตใหม่ ที่จะเดินทางมาขายโต๊ะจีนและระดมทุนที่จังหวัดขอนแก่น และอยากจะมีเวทีวิชาการจึงได้จัดการเสวนาขึ้น และเชิญตนไปร่วมเสวนา โดยเนื้อหาหลัก ที่จะคุยกันคือเรื่องการกระจายอำนาจ เพราะตนทำวิจัยเรื่องนี้จึงได้รับเชิญให้ไปพูดคุย ไม่ใช่เวทีที่ทางคณะฯ หรือ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้จัด

“ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องของใครก็สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะเราไปบังคับเขาไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามในฐานะนักวิชาการตนก็จะพูดตามที่ได้ทำวิจัยมา เน้นเรื่องการกระจายอำนาจเป็นหลัก” รศ.ดร.สถาพร กล่าว

10064109063206