เสร็จศึก 'การมุ้ง' ลุ้นรับศึก 'ซักฟอก'

เสร็จศึก 'การมุ้ง' ลุ้นรับศึก 'ซักฟอก'

ต้องถึงมือ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามา หย่าศึก อีกครั้ง สำหรับปัญหาความไม่ลงตัวในเรื่องการจัดโผ ครม.ประยุทธ์2/1 ภายใน มุ้งพลังประชารัฐ(พปชร.)

ที่ล่าสุดเป็นกรณีของกลุ่มส.ส.อีสานและส.ส.ใต้ หรือที่เรียกว่า “กลุ่มด้ามขวานไทย” ที่ลุกขึ้นมาก่อหวอดทวงโควตารัฐมนตรี ด้วยเหตุผลที่ว่าสามารถกวาดที่นั่งส.ส.ให้กับพรรคพปชร.ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ เมื่อเทียบกับพรรคร่วม โดยเฉพาะประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย

ศึกครั้งนี้จบลงที่ “บิ๊กตู่” มอบหมายให้ “มือประสานสิบทิศ” อย่าง “ผู้กองตุ๋ย” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นผู้ไปเจรจาอย่าศึกภายใต้เงื่อนไขที่ว่า “บ้านเมืองมาก่อน” ส่วนผู้ที่พลาดตำแหน่งและกังวลว่าจะ “เสียเรทติ้ง” เนื่องจากไม่สามารถผลักดันนโยบายที่ได้รับปากคำชาวบ้านในพื้นที่ไว้ได้ “บิ๊กตู่” ออกโรงการันตีว่า จะมีการจัดงบประมาณไปในพื้นที่ต่างๆอย่างทั่วถึงอย่างแน่นอน

ถือเป็นอีกหนึ่งครั้งที่ “บิ๊กตู่” ต้องลงมาหย่าศึกการมุ้งภายในพปชร.เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำ “แผนฟอร์มทีม” ที่วางไว้ก่อนหน้านี้เป็นอันต้องติดขัดหรือยืดเยื้อต่อไป

ศึกการมุ้งภายในครั้งนี้ ทางฝั่งพปชร.มั่นใจว่าน่าจะเป็นศึกระลอกสุดท้าย และหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เราจะได้เห็นหน้าตาของ “ครม.ประยุทธ์2/1” ไม่เกินต้นเดือนก.ค.หรืออีกไม่กี่วันนับจากนี้

ทว่าแม้จะจบศึกการมุ้งได้สำเร็จทั้งนายกตู่และพปชร.ยังคงต้องเตรียมแผนรับมือศึกต่อไปนั่นคือ “ศึกซักฟอก” ที่ล่าสุด7พรรคฝ่ายค้านเตรียม “จองกฐิน” ทั้งการเสนอญัตติด่วนต่อประธานสภาฯ เพื่อตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสรรหาส.ว. , การอภิปรายรัฐบาล นโยบายต่อรัฐสภา รวมคุณสมบัติของ “บิ๊กตู่” และว่าที่รัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็น ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่ถูกโยงกลุ่มทุนการเมืองบริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าพ่อดิวตี้ฟรี นิพนธ์ บุญญามณี ที่มีปัญหาภาพลักษณ์เนื่องจากเคยมีคดีอยู่ที่ป.ป.ช.

รวมถึงในส่วนของ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ,ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ,เทวัญ ลิปตพัลลภ และสาธิต ปิตุเตชะ จากกรณีถือหุ้นสื่อ จนมีข่าวลือแว่วมาว่า “บิ๊กตู่” ออกอาการไม่แฮปปี้ เพราะจะตกเป็นเป้าที่ถูกถล่มอย่างหนัก

เรียกได้ว่าแม้จะจบ“ศึกการมุ้ง” ภายในค่ายพปชร.แล้วทั้ง “นายกตู่” และว่าที่ขุนพลภายใต้ “รัฐบาลประยุทธ์” ยังคงต้องเผชิญ “ศึกซักฟอก” ที่กำลังจะตามมาในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน!!