ท่องเที่ยว เตรียมชงรมว.ใหม่ เก็บเงินประกันภัยนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ท่องเที่ยว เตรียมชงรมว.ใหม่ เก็บเงินประกันภัยนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ปลัดท่องเที่ยวฯ เตรียมชงรมว.ใหม่ เดินแผนเก็บเงินประกันภัยทัวริสต์ต่างชาติ ดันร่างก.ม.กลางปลอดภัยท่องเที่ยว 

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรมการท่องเที่ยว และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สรุปงานที่ต้องเร่งขับเคลื่อนในปี 2562-2563 รวมถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มายังกระทรวงฯภายในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯคนใหม่

โดยหนึ่งในเรื่องที่ รมว.คนใหม่ต้องรีบดำเนินการตาม พ.ร.บ.นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2562 ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา กำหนดให้รัฐสามารถบังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในไทยต้องชำระค่าประกันภัยและประกันชีวิต เพื่อรัฐเอาเงินนี้ไปซื้อกรมธรรม์คุ้มครองนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ครอบคลุมทุกคน วางกำหนดเริ่มจัดเก็บภายใน 6 เดือนนับจากนี้หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้

“ต้องกำหนดว่าจะจัดเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติในอัตราเท่าใด ขณะนี้ได้ให้กรมการท่องเที่ยวไปหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพิ่มเติมว่าควรจัดเก็บอย่างไร และในอัตราใดถึงจะเหมาะสม เบื้องต้นยังวางกรอบไว้ไม่เกินคนละ 100 บาท”

นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอให้ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯคนใหม่ ผลักดันการยกร่างกฎหมายเพื่อดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้ครอบคลุมทั้งระบบ หลังจากในบางกรณี นักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุแล้วหน่วยงานต่างๆ โยนหน้าที่กันไปมาจนหาเจ้าภาพมาแก้ปัญหาไม่ได้ โดยที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวฯได้เสนอเรื่องนี้ไปให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว และเชื่อว่าหากกฎหมายฉบับนี้ผ่านการพิจารณาและประกาศบังคับใช้ จะช่วยดูแลปัญหาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น

“ที่ผ่านมาเคยมีกรณีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจากการไปเล่นเครื่องซิปไลน์ซึ่งเป็นสายเคเบิลผูกกับต้นไม้ แต่พอไปดูกฎหมายก็ไม่รู้ว่าหน่วยงานใดต้องรับผิดชอบ เนื่องจากเครื่องเล่นนี้ผูกกับต้นไม้ใหญ่ ไม่ใช่สิ่งปลูกสร้างที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงมหาดไทย เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา ก็เห็นว่าควรยกร่างกฎหมายกลางขึ้นมาดูแลเป็นการเฉพาะให้ครอบคลุมทุกระบบยิ่งขึ้น แน่นอนว่าต้องสานต่อเรื่องนี้ โดยราววันที่ 5-6 ก.ค.นี้ เตรียมคุยกับทางกฤษฎีกาเพิ่มเติม”

ด้านประเด็นปัญหาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่น่ากังวลอีกจุดคือ อุบัติเหตุบนถนน หลังมีสถิตินักท่องเที่ยวเช่ารถจักรยานยนต์แล้วเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ขณะนี้ได้ให้สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสำรวจและรวบรวมจำนวนร้านให้เช่ารถจักรยานยนต์ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงจุดที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำๆ เมื่อได้สถิติมาก็จะนำมาหารือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อเร่งแก้ไขและหามาตรการรองรับอย่างเร่งด่วน