'พลาตินี' ถูกจับคดีติดสินบนจัดฟุตบอลโลก 2022

'พลาตินี' ถูกจับคดีติดสินบนจัดฟุตบอลโลก 2022

"มิเชล พลาตินี" อดีตประธานยูฟ่า โดนจับกุมฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดสินบนให้มีการจัดฟุตบอลโลกปี 2022 ที่กาตาร์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 มีการเปิดเผยว่า กาตาร์ ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกต่อจากรัสเซียอย่างไม่โปร่งใส โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิในวงการหลายรายเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2014 พลาตินี ที่ได้รับเลือกตั้งดำรงตำแหน่งบิ๊กบอสของยูฟ่า เมื่อปี 2007 ทำหน้าที่ถึงปี 2015 ได้ออกมายอมรับว่าตนเองมีการนัดพบกับ โมฮัมเหม็ด บิน ฮัมมัม ประธานสมาคมฟุตบอลกาตาร์ ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนจะมีการโหวตเลือกเจ้าภาพเวิลด์ คัพ ดังกล่าว ตามรายงานของ "เทเลกราฟ" สื่อดังของอังกฤษ ซึ่งต่อมาเจ้าตัวถูกแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลเป็นเวลา 4 ปี เมื่อปี 2015 ฐานรับเงินจากทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เป็นจำนวนสองล้านฟรังก์สวิส

อย่างไรก็ตามล่าสุดสื่อดังทั่วโลก ทั้ง "สกาย สปอร์ตส", "เดลี เมล์" และ"บีบีซี" รายงานตรงกันจากการอ้างอิงของ "มีเดียพาร์ท" สื่อชั้นนำแดนน้ำหอมว่า อดีตแข้งทีมชาติฝรั่งเศส ถูกตำรวจควบคุมตัวไปที่สถานีตำรวจในกรุงปารีส หลังมีหลักฐานว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก ครั้งต่อไป

นอกจากนั้นรายงานยังเผยเพิ่มเติมว่า พลาตินี มีการนัดพบกับ หัวเรือใหญ่ของสมาคมฟุตบอลกาตาร์ เป็นการส่วนตัวมากกว่า 30-50 ครั้งเลยทีเดียว