'วิษณุ' ชี้ตั้งครม.ต้องดูเหมาะสม เมิน 'ศรีสุวรรณ' วิจารณ์

'วิษณุ' ชี้ตั้งครม.ต้องดูเหมาะสม เมิน 'ศรีสุวรรณ' วิจารณ์

“วิษณุ” ระบุ ตั้งครม.ต้องดูความเหมาะสม ไม่ใช่แค่ยึดแต่เรื่องคดีจบหรือไม่จบ เมิน “ศรีสุวรรณ” วิจารณ์มีชื่อนั่งรองนายกฯ

เมื่อ‪เวลา 14.30 น.‬วันที่ 18 มิ.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า รายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคการเมืองต่างๆ อยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติและความเหมาะสมในเบื้องต้น จากนี้จะทยอยส่งให้เลขาธิการครม.ตรวจสอบอีกครั้ง และที่นายกฯ ตรวจความเหมาะสมนั้นคงทำอะไรได้ไม่มาก เนื่องจากพรรคการเมืองต่างๆ ส่งมา ซึ่งนายกฯได้พูดคุยกับตนบ้างในเรื่องหลักการ แต่ตนไม่เห็นรายชื่อใครสักชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีชื่อนายวิษณุ มาเป็นรองนายกฯหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯไม่ได้พูด แต่พูดเหมือนกับว่าตนรู้แล้ว จึงไม่อยากพูดอะไร เพราะไม่รู้อะไรเลย อย่าว่าแต่ตน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ก็ไม่รู้ ยังมาถามว่ามีชื่อพวกเราหรือไม่ เมื่อถามว่าหากมีชื่อพร้อมทำหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ เพราะตอนนี้ยังทำหน้าที่รองนายกฯอยู่

เมื่อถามถึงกระแสข่าวโจมตีบุคคลที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ข่าวออกมา แต่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เป็นอย่างนี้ทุกยุคทุกสมัยที่โจมตีความเหมาะสมของรายชื่อที่ออกมา ตนยังไม่ทันได้เป็นเลยยังมีคนคัดค้าน ต่อข้อถามว่า คนที่ถูกร้องหากคดียังไม่ถึงที่สุด ยังสามารถดำรงตำแหน่งได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “อย่าไปพูดอย่างนั้น บางทีต้องดูความเหมาะสมเหมือนกัน”

เมื่อถามถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โจมตีว่าหากนายวิษณุกลับมาเป็นรัฐมนตรี จะทำให้ ครม.ขาดความน่าเชื่อถือ นายวิษณุ กล่าวว่า “ชมเราก็แต้งกิ้ว ติวะฉิวเราก็ซอรี่ รัชกาลที่ 6 เคยพูดไว้ และมีอีกคนหนึ่งพูดว่า ใครชอบใครชังชั่งเถิด ใครเชิดใครชูชั่งเขา ไม่ว่ากัน หากเขาวิจารณ์การทำงานหรือโครงการต้องชี้แจง แต่วิจารณ์ตัวบุคคลก็ช่าง” เมื่อถามว่า แบบนี้ไม่ให้ราคานายศรีสุวรรณใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ถ้าคนอื่นพูดอาจมีน้ำหนัก”

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นญัตติเรื่องการสรรหา ส.ว. นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ให้เขายื่นแล้วรอประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัยดีกว่า