คกก.ควบคุมยาเสพติดอนุญาตปลูกกัญชาเพิ่มอีก 2 แห่ง

คกก.ควบคุมยาเสพติดอนุญาตปลูกกัญชาเพิ่มอีก 2 แห่ง

คกก.ควบคุมยาเสพติดไฟเขียวปลูกกัญชาได้อีก 2 แห่ง “รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร-มทร.อีสานสกลนคร” รวมอนุญาตแล้ว 4 แห่ง ย้ำปลูกเพื่อวิจัย-ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ขณะที่ “รพ.พระอาจารย์ฝั้นฯ” อนุญาตให้แปรรูปกัญชา

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ในประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดประจำเดือนมิถุนายน 2562 คณะกรรมการฯมีมติเห็นชอบอนุญาตให้มีการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)อีสาน วิทยาเขตสกลนคร ขณะนี้จึงมีหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชาแล้ว 4 แห่ง โดยก่อนหน้านี้อนุญาตองค์การเภสัชกรรม(อภ.)และมหาวิทยาลัยรังสิตแล้ว นอกจากนี้ คณะกรรมการฯยังพิจารณาอนุญาตให้รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร แปรรูปกัญชาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ทางการแพทย์

“คณะกรรมการฯพิจารณาผู้ขออนุญาตที่ยื่นขอปลูกกัญชาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยดูจากที่ผู้ขออนุญาตมีคุณสมบัติสามารถที่จะขออนุญาตปลูกได้หรือไม่ มีการเตรียมพื้นที่ปลูกได้ตามแนวทางที่กำหนดไว้หรือไม่ และเป็นการขออนุญาตปลูกเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการปลูกและสายพันธุ์กัญชา หรือเป็นการปลูกเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตยา หากปลูกเพื่อผลิตเป็นยาจะต้องมีการระบุอย่างชัดเจนว่าปลูกแล้วจะนำไปใช้ผลิตเป็นยาที่ไหน และอย่างไร หากผู้ข้ออนุญาตมีคุณสมบัติและดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์แนวทางเกี่ยวกับการปลูก คณะกรรมการฯก็จะอนุญาตให้ปลูกกัญชาได้ ซึ่งจะเป็นการปลูกเพื่อวิจัยและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์” นพ.ธเรศกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นแหล่งปลูกกัญชาในการใช้ทางการแพทย์แผนไทยส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อปลูกกัญชาปริมาณ 2,000 กิโลกรัม สำหรับใช้เป็นวัตถุดิบให้รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ผลิต 16 ตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาผสมอยู่ตามที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้ได้ ส่วนรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรนั้นน่าจะร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านดงบัง จ.ปราจีนบุรี โดยมีการวางระบบการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ทั้งระบบ ตั้งแต่ปลูก สกัดสารสำคัญ และสั่งจ่ายยา