แอร์บัสคว้ายอดสั่งซื้อ 1.3 หมื่นล้านดอลล์

แอร์บัสคว้ายอดสั่งซื้อ 1.3 หมื่นล้านดอลล์

ในวันแรกของงานปารีสแอร์โชว์ ส่วนโบอิงชวดออเดอร์ใหม่

บริษัทแอร์บัส กวาดยอดสั่งซื้อเครื่องบินมูลค่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในวันแรกของงานปารีส แอร์โชว์ประจำปี 2562 ขณะที่บริษัทโบอิง ไม่ได้รับคำสั่งซื้อเลยในวันดังกล่าว

ในงานปารีส แอร์โชว์ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีสเมื่อวานนี้ (17มิ.ย.)เป็นวันแรก แอร์บัส ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่จาก แอร์ ลีส คอร์ป บริษัทให้เช่าเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐซึ่งตกลงที่จะซื้อเครื่องบินจากแอร์บัส มูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรุ่นเอ321 เอ็กซ์แอลอาร์ ซึ่งเป็นเครื่องรุ่นใหม่ของแอร์บัส

ขณะที่สายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก แอร์เวย์ส สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเอ 330 จำนวน 8 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องบินลำตัวกว้างของแอร์บัสที่มาพร้อมกับออปชั่นเพิ่มอีก 6 รายการ

นายกีโยม โฟรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์บัส กล่าวว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องบินของแอร์บัสมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก พร้อมกับกล่าวว่า ในขณะที่ยอดขายเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ของโบอิงซบเซาลงในเดือนมี.ค.หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินตก 2 ครั้ง ความต้องการเครื่องบินในตระกูลเอ320 ซึ่งเป็นเครื่องบินเครื่องยนต์เดี่ยวของแอร์บัส ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ โบอิงเผชิญปัญหาอย่างหนัก หลังจากเครื่องบินโบอิงรุ่น 737 แม็กซ์ถูกสั่งห้ามขึ้นบิน ภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 เที่ยวบินอีที 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งลำ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงห้าเดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้ง 189 ราย