ผถห.ไอเฟคบุกตลท. ยื่นหนังสือจี้เลื่อนการเปิดเทรดหุ้นชั่วคราว

ผถห.ไอเฟคบุกตลท. ยื่นหนังสือจี้เลื่อนการเปิดเทรดหุ้นชั่วคราว

กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยไอเฟค จำนวนเกือบ 10 ราย ได้เดินทางมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อยื่นหนังสือขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯผ่อนผันและทบทวนไม่ให้มีการเปิดซื้อขายหุ้นชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าวันนี้เวลา 10.30 น. กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC จำนวนเกือบ 10 ราย ได้เดินทางมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถนนรัชดา เพื่อยื่นหนังสือขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯผ่อนผันและทบทวนไม่ให้มีการเปิดซื้อขายหุ้นของไอเฟคชั่วคราวในช่วงวันที่ 1 ก.ค.นี้ เนื่องจากเชื่อว่าอาจสร้างความเสียหายกับนักลงทุนรายใหญ่และรายย่อยของบริษัท

ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งเปิดเผยว่าการเปิดซื้อขายซิ่วคราวสำาหรับบริษัทที่ติด SP โดยเกณฑ์ Regulatory Reform ของตลาดหลักทรัพย์ที่ได้กำหนดออกมาใหม่ ซึ่งจะเปิดซื้อขายให้กับบริษัทอีก 25 บริษัท ในวันที่ 1- 31ก.ค.นี้ จะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง อาทิ 1. การเปิดเทรดครั้งนี้ไม่มี Floor หรือ ceiling สร้างความเสียหายอย่างมากสำหรับนักลงทุนรายใหญ่และรายย่อย,2.ถ้าหุ้นลงไปเหลือ 0.1 บาท การที่จะกลับมายืนที่เดิมได้ ที่ 3.1 บาห เท่ากับต้องขึ้นมาถึง 3บาท หรือคิดคราวๆแบบไม่ทบต้องขึ้นมาประมาณ 3,000% หรือต้อง ceilingราว 100 ครั้ง เพื่อมายื่นที่เดิมที่ 3.1 บาท,3. หากคนที่ทำ short sell ไว้แทนที่จะ cover ที่ราคา 3 บาทขึ้นหรือราคาที่สูงขึ้นเพราะสถานการณ์บริษัทดีขึ้น แต่ราคาหุ้นตกต่ำผู้ที่ได้รับทุกข์หนักคือผู้ถือหุ้นทุกคน,4. ในอนาคตหากบริษัทมีแนวโน้มดีขึ้น ได้ strategic partner ไม่ว่า valuation ตอนนั้นออกมาราคาเท่าไหร่ก็ตาม สามารถต่อรองได้ เพราะราคาบนกระดานต่ำมาก ซึ่งเกิดจากผลกระทบ ถ้าปล่อยให้การเทรดชั่วคราวเกิดขึ้น และ5. ผู้บริหารเก่าอาจกลับเข้ามาซื้อหุ้นในจำนวนมาก ด้วยราคาที่ต่ำเพื่อกลับมาบริหารงานในบริษัท

ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นจึงขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯพิจารณาผ่อนผัน ทบทวน และขยายเวลา การเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ของไอเฟคไปอีก 6 เดือน ถึง 1 ปื เพื่อรอความชัดเจนในการบริหารงานของกรรมการชุดใหม่