วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 มิ.ย. 62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 มิ.ย. 62)

เบรนท์และเวสต์เทกซัสปรับลด หลังผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนเติบโตต่ำสุดในรอบ 17 ปี

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับลด หลังตัวเลขการเติบโตผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือน พ.ค. ปรับลดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ที่ร้อยละ 5.0 สาเหตุหลักเป็นผลมากจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ยืดเยื้อ โดยประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศ อาจจะมีการนัดพบกันในช่วงการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลก (G20) ที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย. นี้

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันในชั้นหินดินดาน (Shale Oil) จาก 7 แหล่งสำคัญในสหรัฐฯ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 70,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ค. 62 ซึ่งจะไปแตะระดับสูงสุดที่ 8.52 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากความขัดแย้งในตะวันออกกลาง  หลังมีการโจมตีเรือขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมใกล้อ่าวโอมานในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตามองการประชุมของกลุ่มโอเปคและผู้ผลิตนอกกลุ่มในช่วงต้นเดือนก.ค. 62 ในการตัดสินใจยืดระยะเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปัจจัยพื้นฐานในภูมิภาคยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในไต้หวันปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงล้นตลาด อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงหนุนจากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นฯ ในภูมิภาคเอเชียเหนือและความต้องการใช้เพิ่มเติมจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้