บ.สหรัฐผนึกกำลังค้าน“ทรัมป์”ขึ้นภาษีสินค้าจีนอีกรอบ

บ.สหรัฐผนึกกำลังค้าน“ทรัมป์”ขึ้นภาษีสินค้าจีนอีกรอบ

บริษัทและองค์กรจำนวนมากของสหรัฐออกมาคัดค้านต่อข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่าอีก 3 แสนล้านดอลลาร์เป็น 25%

ในวันแรกของการทำประชาพิจารณ์ของสำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) เกี่ยวกับแผนปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนนั้น นายเบรนท์ คลีฟแลนด์ ผู้อำนวยการบริหารของสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับแฟชั่น กล่าวว่า การนำเข้าสินค้าแฟชั่นจะไม่คุกคามต่อความมั่นคงของชาติ แต่การเก็บภาษีสินค้าดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและครอบครัวของผู้ใช้แรงงาน

ด้านนายเรย์ ซาร์ราห์ ประธานของบริษัทสตรีมไลท์ อิงค์ ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ส่องสว่างประสิทธิภาพสูงระบุว่า บริษัทจะยังคงได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น เพราะบริษัทต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์ที่น่าเชื่อถือของจีน

ทั้งนี้ ยูเอสทีอาร์ เปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ไปจนถึงวันศุกร์ โดยมีบริษัทมากกว่า 300 แห่งเข้าร่วม และจะมีการทำประชาพิจารณ์ที่คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐในวันที่ 24-25 มิ.ย.นี้ด้วย หลังจากที่มีการพิจารณามุมมองในการทำประชาพิจารณ์แล้ว ปธน.ทรัมป์จะตัดสินใจว่าจะเดินหน้าเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนหรือไม่ นับเป็นความพยายามที่จะกดดันจีนให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม

บริษัท เทรด พาร์ทเนอร์ชิป เวิลด์ไวด์ แอลแอลซี ประมาณการว่า หากสหรัฐกำหนดภาษีนำเข้า 25% กับสินค้าค้าจีนมูลค่าอีก 3 แสนล้านดอลลาร์ จะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานในสหรัฐมากกว่า 2 ล้านตำแหน่ง

และเมื่อรวมกับผลกระทบที่เกิดจากการเก็บภาษีที่เกิดขึ้นและการตอบโต้ระหว่าง 2 ประเทศแล้ว การเก็บภาษีเหล่านี้จะเพิ่มค่าใช้จ่ายมากกว่า 2,000 ดอลลาร์สำหรับครอบครัวชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยที่มีสมาชิก 4 คน และจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ ลดลง 1.0%