หลายปัจจัยที่ยังไม่ชัดเจน คาดกดดัน SET Index ขึ้นไม่ผ่าน 1680 จุด

หลายปัจจัยที่ยังไม่ชัดเจน คาดกดดัน SET Index ขึ้นไม่ผ่าน 1680 จุด

แม้เฟดอาจส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยจริง แต่ประเด็นสงครามการค้ายังคงเป็นตัวจำกัดอัพไซด์

ด้วยราคาหุ้นที่ปรับขึ้นตอบรับความคาดหวังต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดมาพอสมควรแล้วอาจทำให้กรอบการขึ้นต่อเหลืออีกไม่มาก (หรืออาจปรับตัวลง ในกรณีที่เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยมากอย่างที่คาด) ขณะที่ การเจรจานอกรอบระหว่างจีน-สหรัฐฯ ในการประชุม G20 ช่วงวันที่ 28-29 มิ.ย. คาดจำกัดแรงซื้อบางส่วนในตลาดเพื่อรอความชัดเจนจากประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากทรัมป์ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนน้อยกว่าคาดที่ 3 แสนล้านเหรียญฯ จะเป็นปัจจัยบวกต่อจิตวิทยาตลาด

ตลาดยังขาดปัจจัยสนับสนุนจากภายใน. การจัดตั้งรัฐบาลคาดว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1 เดือน (หลังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน วันที่ 22-23 มิ.ย.) หรืออาจนานกว่านั้น หากความขัดแย้งภายในพรรครัฐบาลยังคงสูง ท่ามกลางตัวเลขคาดการณ์กำไรของกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดที่ยังคงทำจุดต่ำสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง

ติดตามการลงคะแนนเสียงผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ของอังกฤษ (รอบที่ 2). ในวันนี้สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 313 คนจะทำการลงคะแนนเสียงเพื่อคัดเลือกว่าที่นายกฯคนใหม่ของอังกฤษ โดยการลงคะแนนรอบแรก นายบอริส จอห์นสัน ยังคงครองคะแนนความนิยมอันดับ 1 ที่ 114 เสียง ซึ่งนายกฯคนใหม่จะเป็นตัวแปรสำคัญในการทำข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ

ภาพระยะสั้นยังเสี่ยงต่อการถูกแรงขายทำกำไรกดดันที่บริเวณ 1680 จุด – เนื่องจากตลาดยังคงขาดน้ำหนักของปัจจัยบวกที่มากเพียงพอและต้องการความชัดเจนที่มากขึ้นจากหลายประเด็น อาทิ แถลงการณ์นโยบายการเงินเฟด (20 มิ.ย.), การประชุม G20 (U.S.-China side meeting), ผลการคัดเลือกนายกฯคนใหม่ของอังกฤษ (22 ก.ค.), การประชุมโอเปก (3-4 ก.ค.)

เลือกเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มที่ราคายังไม่ขึ้นมาเยอะและมีปัจจัยบวกสนับสนุน อาทิ กลุ่มพลังงาน, บริโภคภายในประเทศ, นิคมฯ, รวมถึง หุ้นปลอดภัยอื่นๆ เรายังแนะเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงานต่อเนื่องจากวันศุกร์ (PTTEP, PTTGC) ตามราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวต่อเนื่องจากประเด็นความตึงเครียดในตะวันออกกลาง  / กลุ่มปิโตรเคมี โรงกลั่น ลงมาจนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงมูลค่าทางบัญชี อาทิ TOP (60.82), PTTGC (66.94), IRPC (4.29), BCP (31.15) โดยเฉพาะ PTTGC, TOP

ภาพรวมกลยุทธ์: หลีกเลี่ยงหุ้นที่ราคาปรับขึ้นมามาก การเก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อยและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง ยังรักษาภาพเชิงบวกตราบใดที่ดัชนีปรับตัวไม่หลุดต่ำกว่า 1645 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ TOP, CPF* เก็งกำไร PTTGC* (เป้า 67 ตัดขาดทุน 59)

แนวรับ 1663 / แนวต้าน : 1680 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

รมว.รัสเซีย-อิหร่าน เตรียมหารือสรุปกำหนดการณ์ OPEC meeting – รมว.พลังงานรัสเซีย เตรียมหารือกับอิหร่าน ในประเด็นเกี่ยวกับการกำหนดวันประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC meeting)

การฟอร์มทีมรัฐบาลยังมีอุปสรรค – พรรค พปชร. โดนกดดันหนักจากกลุ่ม ส.ส. ภาคใต้-อีสาน ทวงเก้าอี้ ครม.

คปภ.เตรียมดันนโยบายประกันภัยให้ผู้มีรายได้น้อย – คปภ.เตรียมชงรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ผลักดันนโยบายประกัยภัยให้กับผู้มีรายได้น้อย จ่ายเบี้ยประกันอุบัติเหตุ 5-7 บาทต่อเดือน เสนอไอเดียใช้บัตรสวัดิการจ่ายเบี้ยได้

ประเด็นติดตาม: 18 มิ.ย. – ตัวเลขเงินเฟ้อยูโรโซน เดือน พ.ค. / U.S. building permit, 20 มิ.ย. – FOMC meeting / Initial Jobless claims, 21 มิ.ย. – U.S. manufacturing PMI เดือน มิ.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)