"เจมส์ แกรนท์"คาดเฟดลดดบ.สัปดาห์นี้

"เจมส์ แกรนท์"คาดเฟดลดดบ.สัปดาห์นี้

ขณะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานว่าดัชนีภาคการผลิตทรุดตัวลงต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง

นายเจมส์ แกรนท์ บรรณาธิการของจดหมายข่าวอินเทอร์เรสต์ เรท อ็อบเซอร์เวอร์( Interest Rate Observer) กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยเป็นการสวนกระแสการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่คาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

“ผมคิดว่าพวกเขาจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ซึ่งนี่เป็นมุมมองของผม” นายแกรนท์  กล่าว

ที่ผ่านมา นายแกรนท์มักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของเฟดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 18-19 มิ.ย.ส่วนเฟดวอทช์ ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 79% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค. และมีโอกาส 90% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. และมีโอกาส 97% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธ.ค.

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต ทรุดตัวลง 26 จุด สู่ระดับ -8.6 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง จากระดับ 17.8 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีภาคการผลิตปรับตัวลงสู่แดนลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.2559 ซึ่งขณะนั้นดัชนีอยู่ที่ระดับ -9.2

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีจะปรับตัวลงสู่ระดับ 10.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งการปรับตัวลงของดัชนีภาคการผลิตได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งตลาดแรงงานที่ชะลอตัวลง

ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ถึงการหดตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก