ดาวโจนส์แทบไม่เคลื่อนไหวก่อนรู้ผลประชุมเฟด

ดาวโจนส์แทบไม่เคลื่อนไหวก่อนรู้ผลประชุมเฟด

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (17 มิ.ย.)แทบไม่ขยับ ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 0.09%  ปิดที่ 26,112.53  จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ปรับตัวขึ้น 0.09%  ปิดที่ 2,889.67 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 0.62%  ปิดที่ 7,845.02 จุด

นายเจมส์ แกรนท์ บรรณาธิการจดหมายข่าวอินเทอร์เรสต์ เรท อ็อบเซอร์เวอร์ กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยเป็นการสวนกระแสการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่คาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

“ผมคิดว่าพวกเขาจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ซึ่งนี่เป็นมุมมองของผม” นายแกรนท์ กล่าว ที่ผ่านมา นายแกรนท์ มักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของเฟดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551

ตลาดการเงินเพิ่มการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่อ่อนแอของสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งรวมถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ที่ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 18-19 มิ.ย.แต่เฟดวอทช์ ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 79% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค. และมีโอกาส 90% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. และมีโอกาส 97% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธ.ค.