วิจารณ์ยับ! พระวัดดังเมืองขอนแก่นเที่ยวแพริมเขื่อน อาหารเต็มโต๊ะ

วิจารณ์ยับ! พระวัดดังเมืองขอนแก่นเที่ยวแพริมเขื่อน อาหารเต็มโต๊ะ

โซเชียลวิจารณ์ยับ! พระวัดดังเมืองขอนแก่นเที่ยวแพริมเขื่อนพร้อมอาหารเต็มโต๊ะ หนึ่งในพระที่ปรากฏในภาพแจง เป็นภาพขณะรับกิจนิมนต์จากญาติโยม ด้าน "สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น" รุดตรวจสอบขัอเท็จจริง

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการส่งต่อและวิพากษ์วิจารณ์ กรณีภาพพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 4 รูป ที่แฟนเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่งได้นำมาโพสต์ เป็นภาพการล่องแพที่เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีอาหารเต็มโต๊ะ มีถุงขนมอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมข้อความว่า "วันหยุดของเรา วันหยุดมันก็จะต้องชิลหน่อย สาธุ เจริญรีแลกซ์" สร้างความคลางแคลงใจให้กับญาติโยมพุทธศาสนิกชน ที่เห็นพระไปอยู่ในลักษณะของการนำเที่ยว โดยเฉพาะกับข้อความที่มีการโพสต์ว่า "วันหยุดของเรา" ซึ่งอาจแปรเจตนาไปได้ว่า มาเที่ยวพักผ่อนในวันหยุด จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบ พบว่า พระกลุ่มที่ปรากฏในภาพดังกล่าว เป็นพระสังกัดอยู่ที่วัดดังแห่งหนึ่งในตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามเจ้าอาวาสวัดที่ถูกกล่าวหา เจ้าอาวาสได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ แต่พระภิกษุที่ปรากฏในภาพได้ยินยอมให้ข้อมูล แต่ไม่ให้มีการถ่ายภาพหรือสัมภาษณ์ โดยกล่าวเพียงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ได้มีญาติโยมนิมนต์พระลูกวัดไปฉันเพลที่เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งออกเดินทางในเวลา 07.00 น. เมื่อไปถึงได้นิมนต์ให้ฉันเพลบนแพตามภาพที่ปรากฏ ยืนยันว่าไม่ใช่การไปท่องเที่ยวและสั่งอาหารกินเอง อย่างที่ญาติโยมสงสัย

1_11

ขณะที่ นางสาวเพ็ญประภา แพงไทย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทางสำนักพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น ได้ทราบเรื่องและสอบถามไปยังต้นสังกัดของพระทั้ง 4 รูปแล้ว ซึ่งได้รับข้อมูลเดียวกัน จึงได้มีการพูดคุยกับพระผู้ใหญ่ให้ตักเตือนพระลูกวัดให้ระมัดระวังเรื่องการโพสต์ภาพหรือข้อความในโลกโซเชียล เนื่องจากปัจจุบันสื่อโซเชียลมีความไวมาก ซึ่งบางเรื่องหรือบางภาพอาจทำให้กระทบต่อพระพุทธศาสนาได้ ซึ่งการกระทำแบบนี้ไม่ได้ผิดวินัยแต่เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในโลกโซเชียล ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ต่อว่า มีพระบางรูป ไปทำศัลยกรรมมา ขณะที่ยังอยู่ในเพศบรรพชิตนั้น ซึ่งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถกระทำได้ ยกเว้นว่า เป็นการศัลยกรรมเพื่อการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งจะได้กำชับผู้ปกครองวัดต่างๆ ให้เคร่งครัดทางวินัยกับพระลูกวัดด้วย