ทช. นำร่องทุ่นกักขยะคุ้งบางกระเจ้า แห่งแรกใน กทม.

ทช. นำร่องทุ่นกักขยะคุ้งบางกระเจ้า แห่งแรกใน กทม.

ทช. ลงนาม MOU ร่วมกับภาครัฐ-เอกชน วางทุ่นกักขยะ 250 เมตร เพื่อจัดการปัญหาขยะลอยน้ำในบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา นำร่องพื้นที่คุ้งน้ำบางกระเจ้า ตำบลบางน้ำผึ้งหมู่ 1-3 เป็นแห่งแรกในกทม.

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.62 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ และบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการจัดการขยะลอยน้ำด้วยทุ่นกักขยะ (BOOM) ระยะทาง 250 เมตร นำร่องพื้นที่ กทม. บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ในตำบลบางน้ำผึ้งหมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 จ.สมุทรปราการ เพื่อจัดการปัญหาขยะลอยน้ำในบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่คุ้งบางกระเจ้า และลดปริมาณขยะก่อนออกสู่ท้องทะเลซึ่งมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศ

10057314845427

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการจัดการขยะลอยน้ำด้วยทุ่นกักขยะ (BOOM) ว่า การติดตั้งทุ่นกักขยะ จะช่วยดักขยะที่ถูกพัดพามาบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างปัญหา แก่คนในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า บริเวณ ต.บางน้ำผึ้ง ก่อนที่จะลอยทะลักเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลลงสู่ท้องทะเล ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตโดยเฉพาะการตายของสัตว์ทะเลหายาก โดยประเทศไทย ติดอับดับ 6 ของโลก ที่ปล่อยขยะพลาสติกลงสู่ท้องทะเล และมีการกำจัดขยะผิดวิธีกว่า 7.18 ล้านตัน

10057314747245

"ทั้งนี้ ทช. จะนำขยะที่ได้มา ทำการศึกษาวิจัยเพื่อนำมาเป็นข้อมูลในลดผลกระทบด้านต่างๆ โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดต่อทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของทุ่นกักขยะซึ่งเป็นรูปแบบนำร่องเพื่อพิจารณาขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป” นายปิ่นสักก์ กล่าว

ด้าน นายสำเนาว์ รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง กล่าวว่า ปัญหาขยะของบางน้ำผึ้งส่วนใหญ่ เป็นขยะที่ลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีการระบายน้ำจากคลองบางนา (บริเวณข้างวัดบางนานอก) คลองบางอ้อ คลองพระโขนง และขยะจากเรือลากจูงทราย เรือขนส่งสินค้า ที่มาจอดหยุดพักรอน้ำขึ้น น้ำลง บริเวณตำบลบางน้ำผึ้ง ก่อนที่จะทะลักเข้ามาในแม่น้ำสาธารณะ จนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณรอบแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องทำตาข่ายกันขยะไม่ให้ลอยเข้าใต้ถุนบ้าน โดยพบว่าจุดที่ขยะพัดเข้ามาติดปริมาณมาก คือ พื้นที่หมู่ 1 - 3 หลังจากที่หลายหน่วยงานเข้ามาร่วมแก้ปัญหาในครั้งนี้ ทาง อบต. บางน้ำผึ้ง จะรับผิดชอบหาคนไปช้อนขยะที่ติดในทุ่น และนำขยะเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด

10057314893250

สำหรับการติดตั้งทุ่นกักขยะ ได้มีการติดตั้งไว้ที่บริเวณ อบต.บางน้ำผึ้ง หมู่ 1 ระยะทาง 100 เมตร บริเวณหมู่ 2 ระยะทาง 50 เมตร และบริเวณหมู่ 3 ระยะทาง 100 เมตร พร้อมได้รับการสนับสนุนเรือยนต์จัดเก็บขยะจำนวน 1 ลำ จาก บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน)เพื่อใช้เป็นสาธารณะประโยชน์ของส่วนรวมในการบริหารจัดการขยะต่อไป