‘ทรัมป์’เตรียมหยิบประเด็นชุมนุมฮ่องกงหารือผู้นำจีน

‘ทรัมป์’เตรียมหยิบประเด็นชุมนุมฮ่องกงหารือผู้นำจีน

สหภาพแรงงานฮ่องกงยังคงประกาศนัดหยุดงานต่อเนื่อง และสถานการณ์เริ่มบานปลาย ล่าสุดประธานาธิบดีทรัมป์ เตรียมหยิบประเด็นผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในปลายเดือนนี้ ด้านจีน ยืนยันเป็นเรื่องภายในประเทศ

นายไมก์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ของสหรัฐ จะนำเรื่องการชุมนุมฮ่องกงขึ้นหรือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ในการประชุมสุดยอดจี20 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปลายเดือน มิ.ย.นี้

ด้านนายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนจะยังคงสนับสนุนนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และความพยายามของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่จะดำเนินการตามหลักกฎหมาย แม้ว่า ชุมนุมฮ่องกงจะแสดงความไม่พอใจผู้ว่าฯ ฮ่องกง และรุกคืบเรียกร้องให้นางลัม ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกันนี้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวยืนยันว่า การชุมนุมในฮ่องกงเป็นกิจการภายในประเทศ ต่างชาติไม่มีสิทธิเข้ามาก้าวก่าย

ขณะที่สหภาพแรงงานฮ่องกงและเครือข่าย ประกาศเดินหน้านัดหยุดงานในวันนี้ แม้ว่า จะมีการปล่อยกระแสออกมาสหภาพแรงงานฮ่องกงยกเลิก หากยอมระงับกฎหมาย โดยล่าสุดแกนนำสหภาพแรงงานฮ่องกงชี้แจงว่า เป็นเพียงการสื่อสารกันคาดเคลื่อน โดยที่กลุ่มนักศึกษาก็ได้ประกาศหยุดเรียนพร้อมเข้ามาร่วมการประท้วงด้วย 

อย่างไรก็ตาม แกนนำที่เรียกตัวเองว่าซีวิว ฮิวแมนไรท์ ฟลอร์น ประกาศว่า มีชาวฮ่องกงมาร่วมชุมนุมในวานนี้ (16 มิ.ย.) ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จำนวน 2 ล้านคน หรือเป็น 2 เท่าจากการชุมนุมใหญ่เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านั้น นั่นหมายถึงประชาชน 1 ใน 4 ของประชาชนฮ่องกงทั่วทั้งเกาะมาร่วมการชุมนุมครั้งนี้ ขณะที่รายงานตัวเลขผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเพียง 4 แสนคน