'7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน' เคาะตั้งวิป-คณะทำงานร่วม

'7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน' เคาะตั้งวิป-คณะทำงานร่วม

"7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน" เคาะตั้งวิปร่วมฝ่ายค้าน-คณะทำงานร่วมฝ่ายค้าน จ่อแก้รธน.บางมาตรา

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 มิ.ย.62 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วยพรรคพท. พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พรรคประชาชาติ (ปช.) พรรคเสรีรวมไทย (สร.) พรรคเพื่อชาติ (พช.) พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) และพรรคพลังปวงชนไทย แถลงภายหลังการประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน

โดยนายภูมิธรรม บอกว่า เพื่อให้การทำงานขอองฝ่ายค้านมีประสทิธิภาพต้องทำให้สังคมรับรู้ร่วมกัน ทำงานอย่างมีเหตุ มีผล ทั้งการตรวจสอบอำนาจรัฐ ฯลฯ เราจึงมีมติจากที่ประชุมว่า ส่วนหนึ่ง เราจะตั้งคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) โดยให้ส.ส.ของแต่ละพรรคมาทำงานร่วมกัน ส่วนที่สองคือการตั้งทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ขึ้นมาทำงานร่วมกับประชาชน พรรคละ 2 คน โดยมีนายทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคปช. เป็นประธาน และมีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคพท. เป็นเลขาธิการของคณะกรรมการชุดนี้ โดยจะลงไปประสานกับภาคประชาชน นักวิชาการ และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในการแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นตัวสร้างปัญหาให้กับประเทศ รวมถึงการตรวจสอบคุณสมบัตินายกฯ และส.ส. ไปจนถึงสถานการณ์การเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเรื่องใดที่คิดว่ามีความสำคัญ และต้องหาทางออกก่อนก็จะมีการขยายผลโดยให้ตัวแทนของพรรคการเมืองในระดับหัวหน้า หรือแกนนำพรรคร่วมประชุมทุกครั้ง

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนค. ในฐานะตัวแทนจากพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเราไม่ได้มีเจตนาลงไปทำกาเมืองบนท้องถนนแบบที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่จะเป็นการทำการเมืองแบบใหม่ที่เชื่อมโยงการทำงานในสภา กับนอกสภา และเชื่อมโยงการทำงานระหว่างส.ส. กับประชาชน พรรคร่วมฝ่ายค้านต้องพยายามให้เกิดการรับผิดจากองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และร่วมกันตรวจสอบการใช้อำนาจของ คสช. ผ่านคำสั่งต่างๆด้วย

เมื่อถามว่า ช่องทางที่ภาคประชาชนจะเข้ามามีส่วนร่วมมีช่องทางดบ้าง นายชัยธวัส บอกว่า เราจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น เราต้องมียุทะวิธี เพราะรัฐธรรมนูญออกแบบมาให้รัฐธรรมนูญแก้ไขยาก พรรคอนาคตใหม่ และพรรคร่วมต้องสร้างความเข้าใจ และสร้างกระแสให้ได้ก่อน จากนี้เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องไปทำฉันทามติร่วมกับประชาชนเพื่อให้เกิดกระแสกดดันในการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะไปแก้บางมาตราก่อน เพื่อทำประชามติใหม่อีกครั้งว่าจะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ก็ได้

เมื่อถามว่า ประชุมครั้งต่อไปพรรคไหนเป็นเจ้าภาพ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สัปดาห์หน้า พรรคอนาคตใหม่ เป็นเจ้าภาพในการประชุม ซึ่งเมื่อดูจากสถานการณ์แล้วเราน่าจะมีการประชุมกันทุกสัปดาห์ โดยจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพไปเรื่อยๆ