ก.แรงงาน เปิดตัว App บนมือถือ หาช่างไฟฟ้า มี Licensed

ก.แรงงาน เปิดตัว App บนมือถือ หาช่างไฟฟ้า มี Licensed

ก.แรงงาน เปิดตัว App บนมือถือ หาช่างไฟฟ้า มี Licensed

วันที่ 17 มิถุนายน 2562 นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการ ฝึกอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ณ โรงแรมดิ เอม เมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ พร้อมเปิดตัว Application : DSD Smart Skill & Services บนโทรศัพท์มือถือ ค้นหาช่างไฟฟ้า มี Licensed


นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานเปิดโครงการ ฝึกอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ว่า ปัจจุบัน มีผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ช่างไฟฟ้าแล้ว จำนวน 110,270 คน ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร จำนวน 134,380 คน (ณ วันที่ 14 มิถุนายน 2562) มีศูนย์ประเมินกลางซึ่งเป็นหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศรวม 78 แห่ง มีผู้ประเมิน(กรรมการ) ช่างไฟฟ้า จำนวน 1,132 คน และมีพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่ทำหน้าที่ในการตรวจและให้คำแนะนำจำนวน 231 คน

ก.แรงงาน เปิดตัว App บนมือถือ หาช่างไฟฟ้า มี Licensed
ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 จึงได้จัดอบรมให้ความรู้ขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน 2562 โดยมีผู้เข้าอบรมรวม 80 คน เพื่อให้คำแนะนำปรึกษา และประชาสัมพันธ์ถึงสิทธิประโยชน์ ให้แก่ผู้ประกอบกิจการ ผู้ประกอบอาชีพ และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้ถูกต้อง


นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทั่วไป ที่ต้องการค้นหาช่างไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน หรือมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถช่างไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว กพร.จึงได้จัดทำ Application เพื่อใช้ในการค้นหาข้อมูลดังกล่าว รวมถึงผู้ประกอบอาชีพที่สนใจรับการทดสอบฯ และขอรับการประเมินเพื่อรับ Licensed สามารถดูรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย เช่น ศูนย์ประเมินที่ใกล้บ้าน การจัดทำสมุดประจำตัว ข่าวสารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยดาวน์โหลดและติดตั้ง Application : DSD Smart Skill & Services บนโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถเปิดดูรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว


“การออกพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 นั้น เพื่อยกระดับคุณภาพช่างไฟฟ้า และส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพมีความรู้ ความสามารถ อย่างถูกต้องตามหลัก สามารถปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นอีกหนึ่งความพยายามของภาครัฐที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของประชาชน ในอนาคตจะมีการกำหนดสาขาที่ต้องปฏิบัติโดยผู้ที่มี ไลเซนส์ (License) เพิ่มเติม อาทิ ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ และสาขาช่างเชื่อม ดังนั้นผู้ที่สนใจหรือต้องการเตรียมความพร้อมไว้ก่อน สามารถขอรับการประเมินได้ที่ สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือค้นหาผ่าน Application : DSD Smart Skill & Services หรือสายด่วน กระทรวงแรงาน 1506 กด 4” อธิบดี กพร.กล่าวทิ้งท้าย