สสจ.ขอนแก่น เตรียมแจ้งความเอาผิด 'บัตรพลังงาน'

สสจ.ขอนแก่น เตรียมแจ้งความเอาผิด 'บัตรพลังงาน'

นายแพทย์สาธารณสุขขอนแก่น เตรียมแจ้งความเอาผิดบริษัทและตัวแทนจำหน่ายบัตรพลังงาน อวดอ้างสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค หลังตรวจสอบพบไม่มีการจดแจ้งทางการแพทย์ และเข้าข่ายอวดอ้างโฆษณาเกินจริง

พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า เวลา 13.00 น. วันนี้ ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ เป็กทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เดินทางเข้ารับเรื่องการแจ้งความร้องทุกข์ของนายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ในการแจ้งความเอาผิดกับบริษัทและตัวแทนจำหน่ายบัตรพลังงานที่มีการอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถใช้รักษาได้สารพัดโรค ซึ่งนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขเป็นตัวแทนในการร้องทุกกล่าวโทษในฐานะที่รัฐเป็นผู้เสียหาย โดยรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และพนักงานสอบสวน จะเดินทางไปรับแจ้งความที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น ด้วยตัวเอง

โดยจากพฤติการณ์และลักษณะในการกระทำดังกล่าวของตัวแทนจำหน่ายและผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื่องต้น อาจเข้าข่ายการอวดอ้างโฆษณาเกินจริงก่อให้เกิดความเข้าใจผิดสินค้าหรือบริการ เป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และการจำหน่ายโดยลวงให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในคุณภาพสินค้า ทำให้ประชาชนหลงเชื่อจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเร่งรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป