“โจชัว หว่อง”เป็นอิสระ-จี้“แครี ลัม”ลงจากตำแหน่ง

“โจชัว หว่อง”เป็นอิสระ-จี้“แครี ลัม”ลงจากตำแหน่ง

นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในวันนี้ โดยนายโจชัว หว่อง เป็นหนึ่งในแกนนำนักศึกษาที่ออกมาเดินขบวนประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในเหตุการณ์ “ปฏิวัติร่ม” เมื่อปี 2557

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ชาวฮ่องกงนับล้านคนยังคงปักหลักชุมนุมประท้วงเพื่อกดดันให้นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง และยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างถาวร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากได้รับการปล่อยตัวแล้ว นายโจชัว หว่อง ได้เรียกร้องให้นางลัมลาออก โดยกล่าวว่า “ผมเชื่อว่านี่เป็นเวลาที่นางลัม ผู้มุสา ควรจะลาออกจากตำแหน่ง”

“ผมจะเข้าร่วมการประท้วงเพื่อต่อต้านกฎหมายที่ชั่วร้ายนี้” นายหว่องกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในช่วงเช้านี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการปล่อยตัวโจชัว หว่อง ก่อนกำหนดเมื่อเช้านี้ เชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่เผยว่าจะมีผู้เข้าร่วมราว 2 ล้านคนเพื่อประท้วงกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้พัฒนาไปเป็นการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ผู้นำฮ่องกงลาออกจากตำแหน่ง หลังมีการถอนกฎหมายดังกล่าวออกจากการพิจารณาของสภาไปแล้วก็ตาม