สั่งจนท.ถ่ายคลิปพะยูน 'มาเรียม' ช่วยเหลือตัวเองออกจากพื้นที่น้ำขัง

สั่งจนท.ถ่ายคลิปพะยูน 'มาเรียม' ช่วยเหลือตัวเองออกจากพื้นที่น้ำขัง

หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง สั่งเจ้าหน้าที่ถ่ายคลิปพะยูน "มาเรียม" ช่วงน้ำลดติดพื้นที่น้ำขัง หวังประเมินพัฒนาการช่วยเหลือตัวเอง หลังหมอยืนยันไม่พบบาดแผลตามตัวเพิ่ม

ชี้เป็นสัญญาณบวกสะท้อนการเอาตัวรอดในพื้นที่จากสภาพพื้นที่มีโขดหิน เปลือกหอยมีคมได้ปลอดภัย เผยแข็งแรงทั้งร่างกายและจิดใจ

หลังจากที่พะยูน “มาเรียม” อายุประมาณ 7 เดือน พลัดหลงจากแม่มาอยู่ภายใต้การดูแลอนุบาลของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง แหล่งอาหารสำคัญของพะยูน ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.62 วันนี้ (17 มิ.ย.62) นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว จากการสอบถามสัตวแพทย์ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.62 ที่ผ่านมาว่า บริเวณลำตัวมาเรียม มีบาดแผลเพิ่มขึ้นหรือไม่ ทางหมอก็ยืนยันว่า จากกาตรวจสอบลำตัวของมาเรียมไม่พบบาดแผลเพิ่มเติมเกิดขึ้น เมื่อคืน (15 มิ.ย.62) ตอนตี 2 ไปเดินในบริวณที่มาเรียมอยู่ ซึ่งมีโขดหิน มีหินเล็ก หินน้อย เต็มพื้นที่ รวมถึงเปลือกหอย และหอยที่มีเปลือกคมทั้งนั้น

“ผมจึงสันนิษฐานว่าในเมื่อมาเรียม ไม่มีบาดแผลเพิ่มเกิดขึ้นเลย แสดงว่ามาเรียม เขาเริ่มเรียนรู้เรื่องการเอาตัวรอดหรือทำอย่างไรไม่ให้โดนโขดหิน หิน และเปลีอกหอยบาด ฉะนั้นจึงเป็นไปได้ว่าวันนี้ มาเรียม เขาได้เรียนรู้ในการเอาตัวรอด ไม่ให้ได้รับอันตรายจากโขดหิน หิน และหอยเลือกที่มีความคมได้ จากเมื่อก่อนเขาจะโดนหิน หอย เปลือกหอยบาด”

นอกจากนี้ ในคืนที่เข้าไปดูก็เป็นช่วงน้ำลด ก็ไม่พบว่ามาเรียมจะเกยตื้น ก็แสดงว่ามาเรียม เริ่มเรียนรู้ในการพาตัวเองไม่ให้เกยตื้น
และเมื่อคืน (16 มิ.ย.62) ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่พบมาเรียม อยู่ในพื้นที่ๆมีน้ำแฉะๆ กำลังเกยตื้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ระดับน้ำลดมากที่สุด

“เจ้าหน้าที่บอกว่าสภาพที่พบ มาเรียม อยู่ในพื้นที่ๆมียน้ำแฉะ กำลังจะเกยตื้น ก็ยังไม่ถึงขั้นเกยตื้น เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปช่วย เพราะกลัวว่าเขาจะเกยตื้น”

จากประสบการณ์เมื่อคืนวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้วันนี้ จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ๆดูแลพะยูน “มาเรียม” เฝ้าติดตามดูว่า มาเรียม จะตกอยู่ในสภาพที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำแฉะแต่ยังไม่ถึงขั้นเกยตื้นอีกหรือไม่ หากพบว่าเกิดเหตุการณ์เหมือนคือวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมาเกิดขึ้นอีก ก็ให้เจ้าหน้าที่ทำการถ่ายคลิปและเฝ้าสังเกตุอย่างใกล้ชิดว่าเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์เหมือนกับคืนวันที่ 16 มิ.ย.
มาเรียม สามารถที่ชะช่วยเหลือตัวเองพาตัวเขาเองให้หลุดพื้นจากพื้นที่น้ำแฉะได้หรือไม่ ถ้าเขาสามารถพาตัวเขาเองหลุดออกจากพื้นที่ได้ด้วยตัวเอง โดยที่เจ้าหน้าไม่ต้องเข้าไปช่วย

“คืนนี้ผมให้เจ้าหน้าที่ไปเฝ้าติดตามดูและถ่ายคลิปอย่างละเอียด ในช่วงที่ มาเรียม ติดอยู่ในพื้นที่น้ำแฉะๆ ช่วงน้ำลด หรือน้ำต่ำ เพื่อดูพัฒนาการการเอาตัวรอดของเขา”

แต่หากเขาไม่สามารถพาตัวเองหลุดพื้นจากพื้นที่น้ำแฉะได้ก็ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ แต่หากเขาสามารถพาตัวเองหลุดพ้นออกจากพื้นที่น้ำแฉะได้ โดยไม่เกยตื้น ซึ่งแสดงว่ามาเรียม สามารถเอาตัวรอดจากการเกยตื้นได้แล้ว ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถประเมินได้ว่าในช่วงก่อนที่จะมีมรสุมหนักหากสภาพร่างกาย มาเรียม แข็งแรง และรู้วิธีการเอาตัวรอดช่วงน้ำลดได้ก็มีโอกาสที่มาเรียมจะสามารถเอาตัวรอดในช่วงที่มรสุมหนักๆ ในการพาตัวเอาหลบคลื่นแรง หรือรอดพ้นจากการเกยตื้นได้ในช่วงน้ำลดๆได้เช่นสภาพร่างกายของมาเรียม จนถึงตอนนี้ถือว่าแข็งแรงทั้งร่ายกายและสภาพจิตใจ แต่ทั้งหมดก็ต้องนำมาประเมินจากนักวิชาการ เจ้าหน้าที่ ปราชญ์ชาวบ้านร่วมกัน