‘ซัมมิต จี20’ ส่อกระทบท่องเที่ยวโอซากา

‘ซัมมิต จี20’ ส่อกระทบท่องเที่ยวโอซากา

“โอซากา” ฮับการค้าในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ระหว่าง 28-29 มิ.ย.นี้ จึงเป็นเหตุผลที่บรรดานักท่องเที่ยวที่วางแผนไปเยือนโอซากาช่วงปลายเดือนนี้อาจประสบกับปัญหาติดขัดด้านการเดินทาง

ปัจจัยสำคัญคือมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น โดยทางการจะระดมตำรวจหลายหมื่นนายดูแลความสงบเรียบร้อยระหว่างซัมมิตที่จะมีเหล่าผู้นำต่างชาติเดินทางเยือนโอซากา เมืองที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 3 ของประเทศ รองจากกรุงโตเกียวและเมืองโยโกฮามา

ในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ จะมีผู้นำจาก 37 ชาติ ภูมิภาค และองค์กร ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเข้าร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้ซัมมิต จี20 ที่โอซากาเป็นหนึ่งในการประชุมครั้งใหญ่ที่สุดที่ญี่ปุ่นเคยจัดมา

โยชิดะ ชินจิ เลขาธิการสภาส่งเสริมภาพลักษณ์ภูมิภาคคันไซสำหรับซัมมิต จี20 ปี 2562 เผยว่า ทางการได้เตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมครั้งนี้ โดยจะจัดกำลังตำรวจกว่า 2.5 หมื่นนายเพื่อรับประกันความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม มาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งจะปิดทำการและบริการแท็กซี่ทั้งเข้าและออกจากพื้นที่สนามบินจะถูกระงับด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ปราสาทโอซากา ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวประมาณ 2.75 ล้านคนในรอบปีนับถึงสิ้นเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา จะปิดชั่วคราวระหว่างวันที่ 27-28 มิ.ย. สถานที่นี้มีจุดชมวิวและสวนรอบปราสาทเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

“เราขอให้ประชาชนเข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องปิดปราสาทโอซากา” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งเผย

ข้อมูลจากสำนักการท่องเที่ยวและการประชุมโอซากา ระบุว่า จุดชมวิวอย่างน้อย 20 แห่งจะปิดหรือระงับรับนักท่องเที่ยวระหว่างการประชุมสุดยอด อันเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัยของเมือง

ขณะเดียวกัน ทางการจะแนะนำให้ผู้ที่ต้องการชมวิวตรวจสอบข้อมูลล่วงหน้าว่าสถานที่ท่องเที่ยวที่จะไปนั้น เปิดทำการหรือไม่

นอกจากนั้น จำนวนห้องพักโรงแรมในโอซากาอาจไม่เพียงพอกับความต้องการในช่วงซัมมิต บรรดาผู้นำต่างประเทศและผู้ช่วยจองห้องพักล่วงหน้าไปเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน โดยโรงแรมทั้งเมืองมีห้องพักสำหรับแขกราว 3 หมื่นคน

นักท่องเที่ยวที่ใช้ตู้เก็บของแบบหยอดเหรียญก็ประสบปัญหาเช่นกัน เพราะร้านให้เช่าล็อกเกอร์แห่งสำคัญในโอซากาจะปิดให้บริการในช่วงซัมมิต บางแห่งเริ่มปิดโปสเตอร์ทั้งภาษาอังฤษ จีน และเกาหลีแจ้งเรื่องการปิดบริการแล้ว

ขณะเดียวกันจะมีการปิดถนนเส้นต่าง ๆ ทั่วเมือง รวมถึงทางด่วนฮันชิน เส้นทางคมนาคมสายสำคัญที่มียานพาหนะสัญจรราว 8 แสนคันต่อวัน

ตำรวจโอซากาหวังที่จะลดปริมาณการจราจรในเมืองลงครึ่งหนึ่งระหว่างการประชุมสุดยอด จี20 เพื่อป้องกันรถติดหนัก และเรียกร้องขอความร่วมมือจากผู้ขับขี่และภาคธุรกิจ

เอ็มเค บริษัทแท็กซี่รายสำคัญในกรุงโตเกียว จะระงับให้บริการแชร์แท็กซี่ เส้นทางเมืองเกียวโตและโกเบไปพื้นที่ใกล้สนามบิน และระงับให้บริการแท็กซี่ระหว่างสนามบินนานาชาติคันไซกับโรงแรม ตั้งแต่วันที่ 27-30 มิ.ย.นี้

“เป็นเรื่องยากที่จะวิ่งแท็กซี่ได้อย่างราบรื่น หลัก ๆ เป็นเพราะปัญหารถติด” เจ้าหน้าที่บริษัทเอ็มเคคนหนึ่งเผย

ภาคตะวันตกของญี่ปุ่นมีเสน่ห์น่าดึงดูดมากมายสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงศาลเจ้าชินโตและวัดพุทธในเมืองเกียวโตและนารา เนื้อวัวโกเบ อาหารขึ้นชื่อแห่งเมืองท่าโกเบ และถนนคนเดินที่เต็มไปด้วยแสงสีเลียบคลองโดตงโบริในโอซากา

เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวในโกเบ กล่าวว่า เขาหวังว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่หาที่พักในโอซากาไม่ได้จะมาพักที่เมืองโกเบที่อยู่ติดกันแทน และแสดงความกังวลว่านักท่องเที่ยวอาจไม่มาเที่ยวทั้งภูมิภาคนี้ในช่วงซัมมิต จี20