เปิดโผล่าสุด! 'ชาดา' ส่งน้องสาว เสียบแทน 'รมช.เกษตร'

เปิดโผล่าสุด! 'ชาดา' ส่งน้องสาว เสียบแทน 'รมช.เกษตร'

ยื่นชื่อให้ "ประยุทธ์" วันนี้ พปชร.ส่อวุ่นอีก "13ส.ส.ใต้" ทวงโควตา "อิสสระ" ยันปชป.เกลี่ยเก้าอี้ลงตัว ภท.เผย "ชาดา" ส่งน้องสาว เสียบแทน "รมช.เกษตร"

รายงานข่าวจาก พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า ภายหลังจากที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีส่วนดูแลพื้นที่ภาคอีสาน ขู่จะทบทวนบทบาท หลังถูกเมินไม่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีทั้งที่กวาดคะแนนได้จำนวนไม่น้อย ทั้งนี้แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคเปิดเผยว่า ทางแกนนำของพรรคได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่การโผครม. ในส่วนของพรรค ค่อนข้างจะนิ่งแล้ว หากพิจารณาจัดสรรรายชื่อใหม่ ต้องเป็นอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจ

เปิดโผล่าสุด! 'ชาดา' ส่งน้องสาว เสียบแทน 'รมช.เกษตร'

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า 13 ส.ส.ภาคใต้ ของพปชร. ก็เกิดความไม่พอใจ ที่ ทางกลุ่มไม่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งใดๆ ทั้งที่ได้สามารถชนะเลือกตั้งได้ส.ส.ตั้ง 13 คน จึงเตรียมทวงถามความเป็นธรรมเช่นเดียวกัน โดยรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีในโควตาภาคใต้เบื้องต้น มีเสนอชื่อ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล หัวหน้าทีมเลือกตั้งภาคใต้ของพรรค ซึ่งเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น12 รุ่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์
นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง พรรคพปชร. กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราอยู่แบบเงียบๆ ไม่เคยกดดัน หรือต่อรองใดๆ ทางกลุ่มก็ได้ประสานกับทางผู้ใหญ่ไปเป็นการภายใน ด้วยหลักการและเหตุผล ขอยืนยันว่าเราไม่เคยไปกดดันอะไร เพราะสาเหตุที่คนภาคใต้เลือกพรรคพลังประชารัฐเข้ามาเพราะเขาต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าไม่มีคนในสัดส่วนของภาคใต้เข้าไปนั่งบริหารก็คงจะสู้เขาไม่ได้ เพราะตอนนี้ทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ก็จัดเต็มทั้ง 2 พรรค

“หากยังปล่อยไว้แบบนี้ ผมมั่นใจว่าพลังประชารัฐจะสูญพันธุ์ที่ภาคใต้แน่นอน” นายนิพันธ์ กล่าว และว่าในวันที่ 17 มิ.ย. เวลา 15.00 น. ทางกลุ่มจะมีการเปิดที่ทำการกลุ่มด้ามขวานไทย ที่แยกถนนพิชัย เพื่อเป็นสถานที่ทำงานของทางกลุ่ม ซึ่งมี ส.ส. 13 คน รวมถึงจะมีการประชุมกำหนดท่าทีการทำงานกับพรรคด้วย

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพปชร. กล่าวถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวว่า นายเอกราชอยู่ในกลุ่มสามมิตรนั้นก็ไม่เป็นความจริง นายเอกราชไม่ได้อยู่ในกลุ่มสามมิตร ขณะนี้ไม่มีกลุ่มสามมิตรแล้ว มีแต่พลังประชารัฐเพียงหนึ่งเดียว อย่างไรก็ตามตำแหน่งรัฐมนตรีมีจำกัด ย่อมมีคนผิดหวังและสมหวังเป็นธรรมดา ยืนยันว่ากลุ่มสามมิตรไม่เคยมีปัญหา และพร้อมเคารพการตัดสินใจของนายกฯ แต่ที่ผ่านมามีความพยายามโยงกลุ่มสามมิตรกับทุกเรื่องให้เสียหายอยู่ตลอด

จ่อส่งแกนนำคุย“ดำรงค์”

นอกจากนี้รายงานว่าแกนนำพรรคพปชร. ได้รับทราบข้อเรียกร้องของ นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย แต่ยืนยันว่าโควตากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นของพรรคชาติไทยพัฒนา และก่อนหน้านี้ก็ได้ยื่นข้อเสนอให้ นายดำรงค์ เข้ารับตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี แต่นายดำรงค์ เห็นว่านโยบายของพรรครักษ์ผืนป่าฯไม่ตรงกับพรคชาติไทยพัฒนา จึงได้ปฏิเสธรับตำแหน่งดังกล่าว โดยพปชร.เตรียมส่งแกนนำเข้าหารือกับนายดำรงค์ ในสัปดาห์หน้าพร้อมเชื่อว่า2เสียงของพรรครักษ์ผืนป่าฯ ยังคงอยู่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวพรรคพลังท้องถิ่นไท จะจับมือกับพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เพื่อกดดันแกนนำพรรคพปชร. ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยได้พูดคุยประเด็นนี้กับนายดำรงค์ พิเดช แต่อย่างใด ส่วนตัวแล้วก็รู้สึกเห็นใจ เพราะนายดำรงค์เป็นคนมีความรู้ความสามารถ เคยทำงานเกี่ยวกับดูแลทรัพยากรป่าไม้มาตลอด ก็เลยอยากจะเข้าไปทำงานรับใช้ประเทศชาติดูแลเรื่องนี้ เท่านั้นเอง

"ชาดา" ส่งน้องสาว เสียบแทน "รมช.เกษตร"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทย 8 ตำแหน่งว่า ทางพรรคภูมิใจไทยจะส่งรายชื่อบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีทั้งหมดให้กับพล.อ.ประยุทธ์ ในวันนี้ (17 มิ.ย.) โดยขณะนี้รายชื่อทั้งหมดยังคงสามารถเปลี่ยนแปลงได้จนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนที่จะส่งถึงมือนายกฯ

ส่วนกระแสข่าวนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรค และส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย จะไม่ดำรงตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์นั้น คาดจะส่งน้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รับตำแหน่งแทน

สำหรับรายชื่อที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้นั้นว่าจะมีใครในพรรคภูมิใจไทยได้ตำแหน่งรัฐมนตรีบ้างนั้นก็มีถูกบ้างผิดบ้าง แต่ยังไม่ถูกทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะทางพรรคจะพิจารณาความเหมาะสมจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนส่งนายกฯ

“อิสสระ” อัดพวกอีแอบปล่อยข่าวตอกลิ่มให้ด่ากัน

นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ปชป.ไม่มีความขัดแย้ง แม้มีการทำหนังสือเวียนเพื่อสลับรัฐมนตรีในพรรค ระหว่างนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กับนายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะการสลับตำแหน่งเป็นความพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ความขัดเเย้ง หรือเเย่งตำแหน่งกันเพราะหลังจากที่ประชุมเห็นชอบ ทั้ง 7 ตำแหน่งแล้ว ปรากฏว่านายนิพนธ์ มาหาตนบอกว่าไม่ถนัดงานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ถนัดงานกระทรวงมหาดไทย ทำงานท้องถิ่นมาตลอดใน 3 จังหวัดชายเเดนภาคใต้ ถ้าสลับสับเปลี่ยนกับนายจุติ ก็คงจะดี

“นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ไม่กล้าเปลี่ยน เพราะเกรงใจที่ประชุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตนที่อภิปรายในที่ประชุมไว้มาก ตนจึงบอกว่าถ้าเป็นความพอใจของผู้สลับตำแหน่ง ก็ไม่ขัดข้อง จากนั้นได้ไปพูดคุยกับนายจุรินทร์ ที่ห้องของ นต.สุธรรม ระหงษ์ ผู้อำนวยการพรรค นี่คือที่มาของหนังสือเวียน ซึ่งทุกท่านก็พูดคุยอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่เห็นจะขัดแย้งกัน”

ตนขอชี้เเจงกรณีที่มีกระเเสข่าวว่ากลุ่มส.ส.ที่เป็นอดีตกปปส. จะกลับมายึดพรรคนั้น ไม่เป็นความจริง ถ้าจะมาบอกว่า กปปส.จะมายึดพรรค ก็ขอให้ไปย้อนดูการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ว่าเหตุใดตนในฐานะอดีตกปปส. ถึงไม่ไปสนับสนุนนพ.วรงค์ ร่วมกับนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา แต่ช่วยนายอภิสิทธิ์ จนกระทั่งได้รับชัยชนะ

“บิ๊กป๊อก”รอนายกฯเคาะคัมแบ็คมท.1

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีมีชื่ออยู่ในโผคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในตำแหน่งเดิมว่า นายกฯยังไม่ได้พูดเต็มปาก ขอให้รอนายกฯ ได้ใช้เวลาพิจารณาดูเรื่องความเหมาะสมก่อน ว่าจะให้ใครทำงานที่ใด เพราะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆด้วย ส่วนบุคคลที่จะมาเป็นรมช.มหาดไทยจะสานต่อการทำงานได้หรือไม่นั้น คิดว่าพรรคต่างๆ ก็คงพิจารณาบุคคลมาแล้ว จึงเชื่อมั่นว่าจะทำงานได้อย่างแน่นอน โดยร่วมมือกันทำงานตอบสนองให้ประชาชนโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจฐานรากให้มีการกระจายรายได้ให้ดีขึ้น
“พรรคเล็ก”แนะ“บิ๊กตู่”ปรับตัว

นพ.ระวี มาศฉมาดล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะสมาชิกกลุ่ม 10 พรรคเล็ก เปิดเผยว่า ยืนยันว่าทั้ง 10 พรรคเล็ก ไม่มีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีกับรัฐบาล เพราะต้องการสร้างการเมืองใหม่ โดยการตัดสินใจอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ้าหากเห็นว่าพรรคเล็กมีความเหมาะสมแล้วให้ตำแหน่งมา ทางกลุ่มก็รับ
“หากพรรคใดพรรคหนึ่งได้ตำแหน่ง เราก็ตกลงกันแล้วว่าจะไม่มีการอิจฉาริษยากัน แต่จะขอบคุณรัฐบาลที่เห็นความสำคัญของพวกเรา แต่ถ้านายกฯ ไม่สามารถจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับเราได้ กลุ่ม 10 พรรคเล็กยังยืนยันที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไปอย่างแน่นอน” นพ.ระวีกล่าว

สำหรับนายกรัฐมนตรีจะต้องปรับตัว เพราะลีลานายกรัฐมนตรีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับลีลาของนายกรัฐมนตรีในระบอบประชาธิปไตยต่างกัน ขณะที่ฝ่ายค้านถือว่ามีพลังมาก เป็นเลือดคนรุ่นใหม่ คุมอำนาจของระบบออนไลน์ มีพรรคเพื่อไทยที่คุมพื้นที่อย่างมหาศาล รัฐบาลจึงมีงานหนักมากที่ต้องบริหารงานและประสานงานอย่างรวดเร็ว ต้องปรับตัว ถ้าไม่ปรับตัว ไม่ถึงปีก็ไม่รอด