ลั่นร้องเอาผิดผู้ว่า-รองผู้ว่าฯกทม. ปล่อยผู้รับเหมาโกยขยะทิ้งคลอง

ลั่นร้องเอาผิดผู้ว่า-รองผู้ว่าฯกทม. ปล่อยผู้รับเหมาโกยขยะทิ้งคลอง

"ศรีสุวรรณ" เอาแน่นำชาว กทม. ร้อง "พล.อ.ประวิตร" เอาผิด "ผู้ว่า-รองผู้ว่าฯ กทม." ฐานละเลยปล่อยผู้รับเหมาสร้างบ้าน-เขื่อนโกยขยะทิ้งในคลอง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าตามที่เกิดฝนตกหนักเมื่อบ่ายวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมาทำให้พื้นที่หลายเขตใจกลาง กทม.เกินน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน โดยผู้ว่าฯกทม.โบ๊ยปัญหาว่าเป็นเรื่องของไฟฟ้าดับที่อุโมงค์บางซื่อ ทั้งๆที่ปัญหาหลักสำคัญมาจากการปล่อยให้มีกองดินจากการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.ริมคลองและขยะจากการก่อสร้างบ้านมั่นคงที่ปล่อยให้ผู้รับเหมาโกยทิ้งลงในคลองลาดพร้าว-บางซื่อ จนทำให้ขัดขวางการระบายน้ำมากกว่านั้น

กรณีดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ทำหนังสือแจ้งถึงต้นเหตุของปัญหาให้ผู้ว่าฯ กทม.ทราบแล้ว แต่ทว่ากลับถูกปัดสวะโดยรองผู้ว่าฯจักรพันธุ์ ผิวงาม อ้างว่าหลักฐานที่สมาคมฯนำมาแสดงนั้นเป็นภาพเก่าเมื่อปี 2560 ทั้งๆ ที่หลักฐานดังกล่าวสมาคมฯเพิ่มลงพื้นที่ตรวจสอบและถ่ายภาพไว้เมื่อ 9 มิ.ย.62 นี้เอง

ปัญหาดังกล่าว กทม.ควรจะเร่งรีบตรวจสอบและแก้ไขปัญหาโดยเร็ว โดยเฉพาะต้องรีบจัดการเอาผิดกับผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.ริมคลอง ที่ขณะนี้กำลังโกยกองดินกลางคลองที่ขัดขวางทางไหลของน้ำ ด้วยการเกลี่ยดินลงในคลองตามเดิมเพื่อให้ดูเหมือนไม่มีกองดินจากการทำเขื่อนอยู่แล้ว เพื่อตบตาผู้ว่าฯ-รองผู้ว่าฯ กทม. แต่ทำให้คลองตื้นเขินขึ้นหนักกว่าเดิมเป็นปัญหาในการระบายน้ำในยามฝนตกหนักอย่างแน่นอน ปัญหาดังกล่าวผู้บริหาร กทม.ต้องรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของผู้รับเหมา ไม่ใช่ดีแต่พูดหรือสร้างภาพลักษณ์โฆษณาชวนเชื่อไปวัน ๆ โดยไม่ยอมรับความจริงในข้อผิดพลาด ล้มเหลวในการบริหาร กทม.ของตนเอง ซึ่งหากปล่อยให้คนประเภทนี้บริหาร กทม.ต่อไปโอกาสที่ฝนตกน้ำท่วมขัง จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกใน กทม.ย่อมเกิดขึ้นได้อีกอย่างแน่นอน

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯและชาวบ้านในพื้นที่ กทม. จะไม่ยอมทนกับวิธีการบริหารงานของ กทม.ดังกล่าวอีกต่อไป จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องเรียน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะเพื่อสั่งการให้ทหารมาทำการขุดลอกดินและขยะจากการก่อสร้างบ้านมั่นคงที่แอบทิ้งลงคูคลอง เอาออกไปโดยเร็ว ก่อนที่ฝนจะตกใหญ่ทำน้ำท่วมขังใน กทม.อีกในช่วงฤดูฝนนี้ และให้ตั้ง กก.สอบเอาผิดผู้ว่าฯ-รองผู้ว่าฯกทม. ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่และดำเนินการเสนอนายกฯเพื่อสั่งปลดออกจากตำแหน่งไปโดยเร็วด้วย โดยสมาคมฯและชาวบ้านประมาณ 100 คนจะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนในวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.62 เวลา 13.00 น. ณ ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม ถ.สนามไชย เขตพระนคร กทม.นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด