อินเดียขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ28รายการ

อินเดียขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ28รายการ

รัฐบาลอินเดีย ตัดสินใจปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 28 รายการ เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ หลังจากสหรัฐถอนสิทธิพิเศษด้านภาษี(จีเอสพี)รัฐบาลนิวเดลี ทำให้รัฐบาลอินเดีย ดำเนินมาตรการตอบโต้ทันที

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย เผยว่า การเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ (16 มิ.ย.) และกระทรวงการคลังจะประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในอีกไม่นาน และรัฐบาลได้แจ้งการตัดสินใจไปยังทางการสหรัฐแล้ว

สินค้าทั้ง28 รายการที่จะถูกอินเดียเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้น รวมถึง อัลมอนด์ แอ๊ปเปิ้ล และวอลนัท

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและอินเดียเกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย กำหนดพบปะกัน ในระหว่างการประชุมสุดยอด จี20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 28 - 29 มิ.ย. ซึ่งจะมีการหยิบยกประเด็นความขัดแย้งทางการค้าขึ้นหารือร่วมกันด้วย

มูลค่าการค้าภาคสินค้าและบริการ สหรัฐ-อินเดีย ในปี 2561 อยู่ที่ 142,100 ล้านดอลลาร์ โดยสหรัฐขาดดุลการค้าให้อินเดีย 24,200 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบัน อินเดียเป็นผู้นำเข้าอัลมอนด์รายใหญ่สุดของสหรัฐ โดยเมื่อปี2561 ปริมาณนำเข้าอัลมอนด์จากสหรัฐอยู่ที่ 543 ล้านดอลลาร์ ส่วนแอ๊ปเปิ้ล นำเข้าจากสหรัฐมากสุดเป็นอันดับ2 มูลค่า 156 ล้านดอลลาร์