ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนเตรียมชุมนุมไล่“แครี่ ลัม”

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนเตรียมชุมนุมไล่“แครี่ ลัม”

ขณะรัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ให้กำลังใจและสนับสนุนการตัดสินใจของผู้ว่าการเกาะฮ่องกง

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนเตรียมชุมนุมแสดงพลังรอบใหม่วันนี้ เพื่อขับไล่นางแครี ลัม ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงออกจากตำแหน่ง หลังจากเธอประกาศเลื่อนการลงมติกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกไป เนื่องจากมีความปั่นป่วนทางการเมืองเพิ่มขึ้น หลังเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

นางลัม ระบุว่า เธอไม่มีความตั้งใจที่จะกำหนดเส้นตายของการเลื่อนการลงมติร่างกฎหมาย โดยย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารกันมากขึ้นระหว่างผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งการประกาศของนางลัมมีขึ้น 3 วัน หลังจากเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ประท้วงกฎหมายที่จะส่งตัวคนร้ายไปยังจีน ท่ามกลางความวิตกว่า อาจจะเพิ่มอิทธิพลของจีน และริดรอนเสรีภาพในฮ่องกง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แต่เดิมนั้น สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงกำหนดที่จะลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าวในวันพฤหัสบดีที่ 20 มิ.ย.นี้

ด้านนายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงแสดงท่าทีสนับสนุนและให้กำลังใจนางลัม โดยกล่าวว่า รัฐบาลจีนสนับสนุน เคารพ และเข้าใจการตัดสินใจของนางลัม ชาวฮ่องกงยังคงอิ่มเอมกับสิทธิเสรีภาพที่รัฐบาลจีนรับประกันไว้ ตั้งแต่ผนวกฮ่องกงที่ได้คืนจากอังกฤษเมื่อปี 2540 เพราะการคงไว้ ซึ่งความมั่งคั่งและเสถียรภาพของฮ่องกง ไม่เพียงเป็นประโยชน์กับจีน ยังเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศในโลกด้วย