สหรัฐทำประชาพิจารณ์ขึ้นภาษีจีน3แสนล้านจันทร์นี้

สหรัฐทำประชาพิจารณ์ขึ้นภาษีจีน3แสนล้านจันทร์นี้

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) จะทำประชาพิจารณ์ในวันจันทร์ (17มิ.ย.)นี้เป็นเวลา 7 วันเพื่อฟังความเห็นจากกลุ่มผู้ค้าปลีกและกลุ่มธุรกิจต่างๆ ของสหรัฐ เกี่ยวกับแผนการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะเก็บภาษีนำเข้าอีก3แสนล้านดอลลาร์

ยูเอสทีอาร์ ระบุในแถลงการณ์ในวันศุกร์ว่า การทำประชาพิจารณ์จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 มิ.ย. ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวปธน.ทรัมป์จะไม่สามารถเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่กับสินค้าจีนจนกว่าจะหลังวันที่ 2 ก.ค. เมื่อระยะเวลาการแสดงความเห็นโต้แย้งครั้งสุดท้ายเป็นเวลา 7 วันสิ้นสุดลง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลดการคาดการณ์เกี่ยวกับการพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงนอกรอบการประชุมจี20 ในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ โดยก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์เคยกล่าวว่า หากปธน.สี จิ้นผิงไม่เข้าร่วมการประชุมซัมมิตจี20 ในเดือนนี้ สหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.