"ทรัมป์"ลดคาดการณ์พบ"สี จิ้นผิง"ประชุมจี20

"ทรัมป์"ลดคาดการณ์พบ"สี จิ้นผิง"ประชุมจี20

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลดการคาดการณ์เกี่ยวกับการพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงนอกรอบการประชุมจี20 ในเดือนนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "มันไม่ใช่เรื่องสำคัญที่ว่าประธานาธิบดีจีนจะปรากฎตัวหรือไม่ ซึ่งถ้าเขามา ก็เป็นเรื่องดี และถ้าเขาไม่มา เราก็จะได้เงินเพิ่มขึ้นอีกหลายพันล้านดอลลาร์ต่อเดือนจากการเก็บภาษีจากจีน"

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์เคยกล่าวว่า หากปธน.สี จิ้นผิงไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในเดือนนี้ สหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง จะพบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย. เพื่อเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะรู้สึกประหลาดใจ หากปธน.สี จิ้นผิงไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า เขามีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำจีน

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.