สาเหตุการเสียชีวิต 'น้ำตาล เดอะสตาร์' จากทางเดินหายใจ

สาเหตุการเสียชีวิต 'น้ำตาล เดอะสตาร์' จากทางเดินหายใจ

ครอบครัวเชื่อ "น้ำตาล เดอะสตาร์" จากไปด้วยความสดใส แม่บอก "อย่าห่วงกังวล"

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 มิถุนายน 2562 นายวิโรจน์ ทองชิว พร้อมด้วย นางสุขใจ ถิรเมธีกุล คุณพ่อ - คุณแม่ของ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 และครอบครัวได้เคลื่อนย้ายศพนางสาวบุตรศรัณย์ ทองชิว น้ำตาลเดอะสตาร์ 5 จากโรงพยาบาลศิริราช มาถึงศาลา 2 เทพกาญจนา วัดป้อมวิเชียรโชติการาม (วัด – ป้อม – วิ – เชียร – โช – ติ – การาม) พระอารามหลวง ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และเวลาประมาณ 17.00 น. คุณแม่สุขใจ ถิรเมธีกุล (คุณแม่) "น้ำผึ้ง" พิมพ์รดา ทองชิว (พี่สาว) และ "เต้" กิตต์ธีธัช ก้องภพจิรพัฒน์ (พี่เขย) ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ ศาลา 2 เทพกาญจนา วัดป้อมวิเชียรโชติการาม พระอารามหลวง ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

เสร็จพิธีรดน้ำศพไปเรียบร้อยแล้ว เราได้พูดอะไรกับน้องบ้างไหม
คุณแม่สุขใจ : ก็บอกให้น้องไม่ต้องเป็นห่วงแม่ แม่แข็งแรง แม่อยู่ได้ พี่ผึ้งดูแลแม่ได้ เพราะว่าไม่อย่างนั้น น้องจะเป็นห่วง กลัวเขาจะกังวล เราก็อยากให้เขาหมดห่วงหมดกังวล”

เมื่อคืนก่อนที่น้องจะไป มีลางสังหรณ์อะไรไหม เพราะตอนนี้เหมือนสัญญาณมันเริ่มดีขึ้นแล้ว
คุณแม่สุขใจ : “ไม่มีเลย เพราะส่วนใหญ่น้องเขาจะนิ่ง คือไปเรียกไปอะไรก็ไม่มีการตอบสนอง”

น้ำผึ้ง : “ก็คือเหมือนที่คุณหมอบอกไป ว่าอาการของน้องยังจะต้องเฝ้าระวังเป็นนาที ถึงจะดีขึ้นแล้ว แต่เราไม่มีทางรู้เลย ว่ามันจะไปในทิศทางไหน ซึ่งเราก็ไม่คิดว่าเราจะเป็นแบบนี้ เมื่อคืนเราก็เรียกชื่อเขาค่ะ ทำทุกอย่างที่คิดว่ามันจะทำให้เขากลับมาได้ เราก็คิดว่าเขารับรู้ค่ะ ถึงเขาจะไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง อย่างตอนที่คุยกับเขา เราก็มีเปิดเพลงที่เขาเคยสอนหลาน น้องไอริช ในเพลง You are my sunshine นานแล้ว ก็เป็นเพลงที่เขาจะร้องกันประจำ ซึ่งเขาจะรักหลานมาก เราก็เอาเพลงนี้มาเปิด คือผึ้งอัดไว้นานแล้ว แต่เขายังไม่เคยได้ฟังเลย เราก็ลองเอามาเปิดดู เผื่อว่ามันจะมีปฏิหาริย์ ว่าเขาจะรับรู้ เขาจะอยากกลับมา”

ถือว่าครอบครัวทำเต็มที่ที่สุดแล้วใช่ไหม
คุณแม่สุขใจ : “ใช่ คุณแม่ก็ทำเต็มที่แล้วค่ะ มอบสิ่งดีๆให้น้อง”

สภาพจิตใจของคุณพ่อตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง
คุณแม่สุขใจ : “คุณพ่อตอนนี้เขาก็เซนซิทีฟเยอะนะ ก็เหมือนกัน พยายามเก็บให้มากที่สุด เพราะเขาก็ไม่อยากให้น้องเห็นไง ว่าไม่ไหว”

ภายในครอบครัวให้กำลังใจกันเองอย่างไรบ้าง
น้ำผึ้ง : “จริงๆที่บ้านพูดไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ไม่ค่อยจะหวานอะไรเท่าไหร่ เราจะใช้วิธีการอยู่ด้วยกัน คือผึ้งรู้แหละว่าแม่กับตาลสนิทกัน แทบจะตัวติดกัน 24 ชั่วโมง เพราะว่าผึ้งแต่งงาน แล้วก็ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกับเขา ก็จะมีแค่แม่กับตาล บวกกับช่วงนี้น้องสาวคนเล็ก น้องน้ำทิพย์ไปอยู่ต่างประเทศ ก็เลยรู้ว่าเขาต้องการใครสักคน ตอนนี้ก็เลยมาอยู่กับเขาก่อน ก็ให้กำลังใจไป”

ขออนุญาตถามถึงน้องสาวคนเล็กจะกลับมาร่วมพิธีไหม
น้ำผึ้ง : “เขาอยากกลับมาค่ะ แต่คงไม่ได้มา”
คุณแม่สุขใจ “เขาเพิ่งไปด้วย แล้วกว่าจะมา ไม่รู้จะมาถึงทันไหม แต่เขาก็อยากมา”
น้ำผึ้ง “ตอนแรกผึ้งไม่ได้จะบอกเขา แต่ด้วยความที่มันปิดไม่มิด ก็เลยตัดสินใจบอกเขา เขาก็ร้องไห้ เพราะเขาก็สนิท เพราะมีกันอยู่แค่นี้ แต่ผึ้งก็เลือกที่จะบอก แล้วก็บอกอาการเขาเป็นระยะ เขาก็เลยค่อยๆพอจะทำใจได

ยังติดใจสาเหตุของโรคไหม
เต้ : “คือตอนนี้ในเรื่องโรค เมื่อตอน 02.17 น. เราก็ได้คุยกับทางแพทย์ แล้วรู้ว่าโรคที่เกิดถ้ามันหาคำตอบได้ คือเอาตามตรงตัวเราไม่ได้ติดแล้ว เพราะสิ่งที่มีค่าที่สุดที่เราคาดหวังมันก็ผ่านจุดนั้นไปแล้ว แต่เราอยากให้เรื่องนี้เป็นวิทยาทานต่อไป สำหรับคนอื่นๆ อย่างน้อยเขาจะได้ป้องกันได้ ว่าทำยังไงให้มันไม่เกิดขึ้น หลังจากนั้นเราตัดสินใจแบบนั้น เราทราบอยู่แล้วที่คุณหมอบอกคุณหมอไม่ได้ติดตรงนี้ (ปอด) เพราะสแกนหมดแล้ว ติดแต่ตรงช่วงระบบทางเดินหายใจ ซึ่งตอนนั้นวิธีการทำก็คือการผ่า แล้วมันเป็นเรื่องที่คุณแม่หรือตัวน้องเอง ไม่ชอบอยู่แล้ว ที่นี้เราก็เลยลองคุยกันดูว่ามีวิธีอื่นอีกไหม สุดท้ายวิธีที่เหมาะสมที่สุดคือการสอดแล้วก็ตัดเนื้อเยื่อส่วนที่น่าสงสัยออกไป ซึ่งเราทำไปเรียบร้อย แล้วตอนนี้คุณหมอก็ได้เจ้าอันที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้อาการนี้เกิดขึ้น มาจากระบบหายในแล้ว ที่คิดว่าน่าจะเป็นต้นเหตุของเรื่องนี้ แล้วคุณหมอก็กำลังวิเคราะห์กันอย่างเต็มที่หลังจากตัดชิ้นส่วนนั้นไปแล้ว ว่ามันคืออะไร แล้วจะมีวิธีป้องกันยังไง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป เราก็ต้องขอบคุณคุณหมอด้วยที่เลือกวิธีที่ไม่รุนแรงและไม่กระทบต่อร่างผู้เสียชีวิต ทุกคนก็รู้สึกดี เราก็รู้สึกดีใจ ที่มันมีความเป็นไปได้แล้วที่จะเริ่มศึกษาตัวโรคนี้ต่อไป แล้วก็มีประโยชน์ต่อคนอื่นที่ยังไม่เกิดขึ้นกับเขา มันก็เป็นบุญที่น้องได้”

มีข่าวเรื่องบริจาคร่างกายจริงหรือเปล่า
เต้ : “ผมก็ไม่รู้ว่าข่าวมาจากไหน ที่สุดตอนนี้ผมถือเป็นคำตอบคอนเฟิร์มที่สุด 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าเรามีการสอดกล้อง ผ่าตัดแล้วก็เอาชิ้นส่วนที่อันตรายที่น่าจะเป็นสาเหตุของต้นเหตุ ตัดออกไปแล้ว โดยคุณแม่ยินยอมทุกอย่าง แค่ไม่ไปทำลายหน้าของน้อง แต่ที่เหลือทำหมดแล้ว ทั้งการสอด ทั้งการเจาะ ทั้งการผ่า เราอยากให้เขาไปสวยๆ”

ช่วงระหว่างที่น้องเสียชีวิต มีปาฏิหารย์บางอย่างเหมือนโทรศัพท์ดังขึ้น
น้ำผึ้ง : “อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร ตัวเพลง You are my sunshine มันอยู่ในโทรศัพท์ และ รับโทรศัพท์มันสามารถลิ้งกับบูทูธในรถ ขับรถจอดอยู่”
เต้ : ปกติผมไม่เคยลิ้งบูทูธเลย ใช้โทรปกติ อยู่ดีๆ ได้ยินครั้งแรกผมก็ตกใจ เป็นเสียงคลอเบาๆ ผมก็สงสัยว่าเสียงมาจากไหน ผมหยิบมือถือขึ้นมาผมไม่เจอ ผมหาและรู่ว่ามันไปดังจากบูทูธรถ แล้วมันปิดไม่ได้ จนมันรันเองครบ 2 รอบ มันก็ปิด ผมเลยคิดว่า ตาลคงอยากฟัง ก็คงอยากจะแบบ... เราไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร”

คุณแม่สุขใจ : เป็นเสียงน้องไอริช มันเหมือนเสียงเร่งดังขึ้น ตอนนั้นเราขับไปจอดที่โรงงาน เรากลับมาจากโรงพยาบาล เราไปเอาชุดมาให้น้องเปลี่ยน พอน้องเสียเราก็รีบ พอเข้าบ้านเท่านั้นแหละ ยังบอกว่าเต้เป็นทำรึเปล่า เต้ก็บอกไม่ได้โดนเลยแม่ เต้พยายามปิดก็ไม่ได้ ดังแล้วก็วนมาใหม่”

เต้ : “คิดว่าเป็นสัญญาณที่ดี เขาอาจรับรู้ทุกอย่าง ตอนนั้นอาจจะฟังไม่ถนัด คงอยากฟังอีกรอบสองรอบ”
คุณแม่สุขใจ : “เต้บอกแม่ว่าไม่ต้องห่วงตาลแล้ว มันไม่ได้เศร้าเลยมันเป็นคนมีความสุข”
เต้ : “มันเป็นวิธีการของเขาเลย เป็นวิธีการตลกน่ารักๆ”
คุณแม่สุขใจ : “ตัวเขาเป็นแบบนี้ บอกลาไปอย่างสดใส นี่คือตัวตนเขา”

ในความเศร้าแต่มีคนรักน้องมาก ส่งกำลังใจเยอะมาก
คุณแม่สุขใจ : “ก่อนหน้านี้แม่(เสียงคลอๆ) แม่ไม่ได้อะไรนะ แต่ตอนนี้ทำไมคนรักเยอะจัง ดีใจและขอบคุณ ทุกกำลังใจ ของคุณสื่อที่ติดตามข่าวน้อง ขอบคุณมากๆ”

จะมีการจัดหารวางแผนเกี่ยวกับน้องอย่างไรต่อจากนี้
น้ำผึ้ง : “ขอทำตามขั้นตอนพิธีทางศาสนาก่อน เรียงลำดับเรื่องที่สำคัญที่สุด แล้วค่อยดูอีกทีค่ะ”