'ชูศักดิ์' สวน 'วิษณุ' คิดได้ยังไง สรรหาส.ว.ไม่เกี่ยวกับปชช.

'ชูศักดิ์' สวน 'วิษณุ' คิดได้ยังไง สรรหาส.ว.ไม่เกี่ยวกับปชช.

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” สวน “วิษณุ” คิดได้ยังไง สรรหา สว. ไม่เกี่ยวกับ ปชช.

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.62 นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมาให้เหตุผลถึงการที่ คสช.ไม่เปิดเผยคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาและรายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว. เพราะเป็นเรื่องภายในของ คสช. ไม่เกี่ยวกับประชาชน ว่า ตนพอเข้าใจได้ถึงการที่นายวิษณุ ได้พูดเช่นนั้นเพราะนายวิษณุ เป็นกรรมการสรรหาอยู่ด้วย และเป็นผู้รับใช้ คสช. และรัฐบาลอยู่จึงไม่แปลกที่จะหาเหตุผลมาอธิบายเพื่อแก้ต่างให้กับ คสช

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า แต่ที่แปลกใจมากๆ คืออยากถามไปยังนายวิษณุ ว่าคิดได้อย่างไรว่าการสรรหา สว.เป็นเรื่องภายในของ คสช.ที่ไม่เกี่ยวกับประชาชนทั้งที่เรื่องดังกล่าวมีความสำคัญเพราะเป็นการดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติและเกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรงกล่าวคือ 1. เมื่อ ส.ว. มีสถานะเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย การสรรหา ส.ว. จึงเป็นการสรรหาตัวแทนของประชาชประชาชนจึงควรได้ทราบถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาและกระบวนการสรรหา ส.ว.ด้วย 2. ส.ว. ต้องไปทำหน้าที่สำคัญในฝ่ายนิติบัญญัติในนามของปวงชนชาวไทยการจะได้บุคคลใดมาเป็น ส.ว. ควรเปิดเผยให้ประชาชนทราบถึงกระบวนการได้มาและรายชื่อของผู้ที่ได้รับการสรรหาเพื่อเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นมิใช่ปกปิด ซ่อนเร้น รู้กันเฉพาะ คสช.และคณะกรรมการสรรหาเท่านั้น 3. ส.ว.รับเงินเดือนจากงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งมาจากเงินภาษีอากรของประชาชน ไม่ได้รับเงินเดือนจาก คสช. แล้วจะบอกว่าไม่เกี่ยวกับประชาชนได้อย่างไร และ 4.ที่ผ่านมาคำสั่งและประกาศของ คสช. และของหัวหน้า คสช. ทุกฉบับได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาทุกฉบับไม่เว้นแม้แต่คำสั่งในเรื่องเล็กน้อยรวมถึงในเรื่องภายในของ คสช.ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับประชาชนเลยเช่น ประกาศ คสช.ที่ 2/2562 เรื่อง แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 จะเห็นได้ว่าเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญน้อยกว่าคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรงแต่กลับไม่ประกาศให้ประชาชนทราบแม้จะมีการเรียกร้องมาโดยตลอดแล้วก็ตาม

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า เหตุผลที่ นายวิษณุ และ คสช. ต้องตอบประชาชนให้ได้ก็คือมีเหตุผลและความจำเป็นอย่างไรจึงต้องปกปิดวิธีดำเนินการในการสรรหา ส.ว. ตั้งแต่การออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา รายชื่อคณะกรรมการสรรหาและวิธีการในการสรรหา เพราะเหตุผลที่อธิบายมาว่ากลัวจะมีการวิ่งเต้นนั้นเป็นเหตุผลที่เลื่อนลอยไม่น่าเชื่อถือ เพราะ คสช. กับคณะกรรมการสรรหาก็เป็นคนกลุ่มเดียวกันใครจะไปวิ่งเต้นกับใครและทำไม คสช.จึงแต่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และคนใน คสช. และใน ครม.เป็นกรรมการสรรหา รวม 9 คน ซึ่งเป็นคนของ คสช. และรัฐบาลทั้งหมด ซึ่งบุคคลเหล่านี้เห็นชัดว่าไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง ทั้งที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนว่า คณะกรรมการสรรหาต้องแต่งตั้งจากผู้ที่มีความเป็นกลางทางการเมืองและเป็นผู้ทรงคุณวุฒิและประสบการณ์ด้านต่างๆแต่กรรมการสรรหาไม่ใช่ผู้ทรงคุณวุฒิแต่เป็นคนของ คสช. เอง นอกจากนี้เหตุใดคณะกรรมการสรรหาจึงแต่งตั้งกรรมการสรรหาด้วยกันเองเป็น ส.ว.ถึง 6 คนและทำไมรายชื่อ ส.ว. ที่ได้รับแต่งตั้งส่วนใหญ่เป็นคนในองคาพยพของ คสช. แล้ว ส.ว. เหล่านี้จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นอิสระ ไม่อยู่ภายใต้อาณัติมอบหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ซึ่งเป็นผู้คัดเลือกได้อย่างไร