จ่อใช้กม.แข่งขันทางการค้าฟันห้างค้าปลีกดัมพ์ราคาน้ำมันปาล์ขวด

จ่อใช้กม.แข่งขันทางการค้าฟันห้างค้าปลีกดัมพ์ราคาน้ำมันปาล์ขวด

กรมการค้าภายใน ปัดสั่งห้างค้าปลีกปรับราคาปาล์มขวดเพียงขอความร่วมมือให้กำหนดราคาให้สอดคล้องกับต้นทุน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กล่าวถึงกรณีที่การที่ห้างค้าปลีกหลายแห่งได้ปรับราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุนขวดขนาด 1 ลิตร จากเดิมที่จำหน่ายในราคาขวดละ 25-26 บาท เป็น ขวดละ 34 -35 บาท ว่า เป็นการขอความร่วมมือให้ผู้จำหน่ายขายในราคาที่สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มดิบ ปัจจุบันที่ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ ) ได้ปรับตัวสูงขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 14-15 บาทต่อกก.เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยวันนี้ปรับขึ้นมาที่ 19.50 -20 บาทต่อกก.ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำปาล์มบรรจุขวดควรจะปรับราคาอยู่ที่ประมาณ 34-35 บาทต่อขวด และการทำโปรโมชั่นลดราคาของห้างสามารถทำได้แต่ไม่ควรขายในราคาต่ำกว่าทุนเพราะจะเป็นการกดดันราคาน้ำมันปาล์มดิบและผลปาล์มสดตกต่ำจนกระทบต่อเกษตรกร และพบว่า ขณะนี้มีหลายห้างที่ให้ความร่วมมือขายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในราคาที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แต่มีบางห้างยังไม่ให้ความร่วมมือยังขายต่ำกว่าทุนโดยใช้การวิธีการนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดยี่ห้อต่างๆ มาลดราคาเป็นกลยุทธ์ดึงลูกค้าเข้าห้างซึ่งนอกจากจะทำลายคู่แข่งแล้วยังทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบด้วย โดยขณะนี้ราคาผลปาล์มสดปรับตัวสูงขึ้นจากเดิมเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ราคาอยู่ที่ 2 - 2.50 บาทต่อกก. ได้ปรับเพิ่มเป็น 3.50 บาทต่อกก.โดยในวันจันทร์นี้จะชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาปาล์น้ำมันอีกครั้ง

“ปีนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติราคาผลปาล์มตกต่ำอย่างมากเพราะปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบประมาณเกือบ 2,000 ล้านเพื่อพยุงราคาปาล์มให้ดีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรดังนั้น ห้างค้าปลีกต่าง ๆไม่ควรแข่งกันดั๊มพ์ราคาลงมา จนทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมทางการค้าโดยหากห้างค้าปลีกไม่ให้ความร่วมมือทางกรมฯสามารถใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าเข้าไปดำเนินการได้ ทั้งนี้ ได้ขอร้องให้ผู้บริโภคเข้าใจถึง กรณีดังกล่าวด้วย” นายวิชัย กล่าว

สำหรับราคาปาล์มที่ปรับตัวดีขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากสต็อกน้ำมันปาล์มดิบของประเทศ ได้ลดลงจากเดิมที่มีกว่า 3 แสนตันขณะนี้เหลือเพียง 250,000 ตัน จากมาตรการของรัฐบาลที่นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้า ปริมาณผลผลิตลดลงจากเดิมที่เข้าโรงงานวันละ 65,000 ตัน เหลือเพียงวันละ 40,000 ตัน ไม่เกิดปัญหารถขนปาล์มติดขัดหน้าโรงสกัด เกษตรกรตัดปาล์มสุก นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10,บี20 รวมถึงบี 100 เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบได้มากขึ้น และแนวโน้มราคามีโอกาสปรับตัวสูงถึง 4 บาทต่อกิโลกรัม

“กรมการค้าภายในไม่ได้มีคำสั่งให้ห้างปรับราคาน้ำมันปาล์มขวดสูงขึ้นแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงการขอความร่วมมือให้ห้างสรรพสินค้ากำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ให้สอดคล้องกับต้นทุนและให้คำนึงถึงผลกระทบต่อราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้เท่านั้น เพราะที่ผ่านมา พี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำมาเป็นระยะเวลานานแล้ว” นายวิชัย กล่าว

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้ประสานงานร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการกำกับดูแลราคาจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มบรรจุขวด โดยใช้อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ในการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้มีการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าในราคาต่ำกว่าราคาตลาดเป็นพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่ปกติ การจำหน่ายสินค้าในราคาต่ำกว่าต้นทุนต้องเป็นการส่งเสริมการขายในระยะสั้น เช่น 1-2 สัปดาห์

กรณีที่ห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ มีการส่งเสริมการขายน้ำมันพืชปาล์มบรรจุขวดในราคาต่ำกว่าต้นทุนอย่างต่อเนื่อง หรือมีการสลับหมุนเวียนการส่งเสริมการขายสินค้าน้ำมันพืชปาล์มบรรจุขวดของตราต่างๆในราคาต่ำกว่าต้นทุนอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า และอาจเข้าข่ายกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด จะมีความผิดตามมาตรา 50 มีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 10 % ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจทั่วไป จะมีความผิดตามมาตรา 57 ซึ่งมีโทษทางปกครอง ต้องชำระค่าปรับทางปกครองในอัตราไม่เกิน 10 %ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้าในฐานะโฆษกคณะกรรมการ กล่าว่า หากกรมการค้าภายในขอความร่วมมือสำนักงานฯ ก็จะเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายน้ำมันพืชปาล์มบรรจุขวดของห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ในราคาต่ำกว่าต้นทุน หากพบว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้าจะดำเนินการลงโทษอย่างเข้มงวดต่อไป