'บินไทย' เปิดเส้นทาง กรุงเทพ-เซนได 29 ต.ค.นี้

'บินไทย' เปิดเส้นทาง กรุงเทพ-เซนได 29 ต.ค.นี้

"บินไทย" เปิดเส้นทาง กรุงเทพ-เซนได 29 ต.ค.นี้ หวังโกยผู้โดยสารตลาดท่องเที่ยวและภาคอุตสาหกรรม ตั้งเป้าเคบิ้นแฟกเตอร์ 80% มั่นใจขึ้นแท่นเส้นทางบินดูดรายได้กลุ่มคอร์ปอเรทอันดับ 3 ในญี่ปุ่น

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ การบินไทยจะกลับมาทำการเปิดบินเส้นทางกรุงเทพ - เซนได หลังจากในปี 2556 - 2557 เคยทำการบินในเส้นทางนี้แล้ว แต่ประสบปัญหาทางการเมืองในประเทศส่งผลให้ต้องปิดจุดบินดังกล่าว โดยขณะนี้พบว่าเมืองเซนได เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต้องการเดินทางมากขึ้น อีกทั้งยังมีกลุ่มลูกค้านักธุรกิจจำนวนมาก เพราะเป็นฐานอุตสาหกรรมสำคัญของญี่ปุ่น จึงมั่นใจว่าการกลับมาเปิดบินครั้งนี้จะได้รับการตอบรับดี มีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) สูงในระดับ 80%

"เปิดเส้นทางบินใหม่ เราก็จะต้องมาบริหารฟีด หรือเครื่องบินให้สอดคล้อง เพราะตอนนี้มีฝูงบินจำกัด โดยขอเวลาพิจารณาภาพรวมของเส้นทางอื่นๆ ก่อน อาจจะต้องปรับลดเที่ยวบินในเส้นทางที่ไม่ทำกำไร แต่สำหรับจุดบินเซนไดนี้ มั่นใจว่าการตอบรับจะดี เพราะไม่ใช่มองเพียงการบินเพื่อเปิดตลาด แต่เป็นเมืองที่พิเศษ เป็นเมืองที่ได้รับแรงสนับสนุนอย่างดี ทั้งจากทางโตโยต้า ทูโช ทางสนามบินเซนได เมืองเซนได ทุกคนอยากให้เราไปทำการบิน จึงเรียกว่าเป็นโอกาส"

นายนนท์ กลินทะ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป้าหมายการตลาดของเส้นทางเซนได การบินไทยจะโปรโมทการท่องเที่ยวทั้งสองด้าน คือขาไปและขากลับ เพราะเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยและญี่ปุ่นต้องการเดินทาง คาดว่าจะมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวไทยประมาณ 60% และญี่ปุ่น 40% อย่างไรก็ดี ยังมั่นใจว่ากรุงเทพ - เซนได จะเป็นอีกจุดบินที่ทำรายได้ในตลาดญี่ปุ่น เหมือนกับ 5 เส้นทางที่การบินไทยเปิดให้บริการในปัจจุบัน คือ นาโกย่า โอซาก้า โตเกียว ฟูกุโอกะ และซัปโปโร

อีกทั้ง จะผลักดันให้การบินไทยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดสายการบินที่ทำการบินจากไทยไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันการบินไทยเป็นผู้ครองตลาดอันดับ 1 มีสัดส่วนอยู่ที่ 48% คิดเป็นจำนวนลูกค้าประมาณ 1ล้านคน มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี เมื่อเปิดเส้นทางกรุงเทพ- เซนได คาดว่าจะทำให้ยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 7 หมื่นคนต่อปี ส่งผลให้ภาพรวมตลาดญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก 1-2% และผลักดันให้ส่วนแบ่งตลาดญี่ปุ่นของการบินไทยเพิ่มขึ้นเป็น 50%

"เส้นทางกรุงเทพ-เซนได ไม่ได้เปิดมาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่จะรองรับกลุ่มลูกค้าคอร์ปอเรทด้วย เพราะเป็นเมืองอุตสาหกรรม มีดีมานด์การเดินทางของนักธุรกิจตลอดทั้งปีอยู่แล้ว และการบินไทยได้ลงนามร่วมกับทางโตโยต้า เพื่อให้พนักงานซื้อตั๋วการบินไทยในการเดินทางไปกลับ รวมไปถึงการขนส่งชิ้นส่วนยานยนต์ของโตโยต้าผ่านคาร์โก้ของการบินไทยด้วย จึงมั่นใจว่าเส้นทางเซนได จะสร้างรายได้ตั๋วในกลุ่มลูกค้าคอร์ปอเรทเพิ่มอีก จากปัจจุบันนาโกย่าสร้างรายได้เป็นอันดับ 1 โตเกียวอันดับ 2 และคาดว่าเซนได จะเป็นอันดับ 3"